Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động về hợp đồng lao động

Thứ Sáu, 17/05/2013 - 17:11 GMT+7

 Ngày 10/5, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về hợp đồng lao động.

Theo đó, Nghị định quy định chi tiết thi hành Bộ luật lao động về việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế bắt buộc của người lao động khi giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động; nội dung hợp đồng lao động đối với người lao động được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn của Nhà nước; trình tự, thủ tục tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu của thanh tra lao động và xử lý hợp đồng lao động vô hiệu.
Theo Nghị định, người lao động giao kết hợp đồng với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
                                
alt image
 
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ bảo hiểm ở Bảo hiểm xã hội Hà Nội.
Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, bệnh  nghề nghiệp trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động theo hợp đồng với người sử dụng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người sử dụng lao động và tổ chức bảo hiểm xã hội  có trách nhiệm giải quyết các chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp lao động bị tai nạn lao động, bệnh  nghề nghiệp trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động theo hợp đồng với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán chi phí từ sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động, trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động  cho người lao động trong thời gian điều trị; bồi thường hoặc trợ cấp cho người lao động.
Ngoài ra, người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hian điều trị.
Đối với người lao động được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thời hạn hợp đồng lao động do hai bên xác định trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Thời hạn người sử dụng lao động và người được thuê làm giám đốc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc kéo dài thời hạn lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 45 ngày trước khi hết hạn hợp đồng lao động.  Đối với trường hợp kéo dài thời hạn hợp đồng lao động thì thời hạn do hai bên thỏa thuận nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Trường hợp người lao động được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước do Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị  thì hợp đồng lao động được vận dụng như đối với người lao động được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.
Ngoài ra, tại Nghị định cũng quy định các nội dung về trình tự, thủ tục tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu của thanh tra lao động; xử lý hợp đồng lao động vô hiệu.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ 01/7/2013. Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về hợp đồng lao động và các quy định trước đây trái với quy định tại Nghị định này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực./.