Chương trình An toàn Quốc gia trong lĩnh vực hàng không dân dụng

Thứ Ba, 14/05/2013 - 17:52 GMT+7

 Ngày 7/5, Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành Quyết định số 1189/QĐ-BGTVT phê duyệt Chương trình An toàn Quốc gia trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo định nghĩa của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Chương trình An toàn Quốc gia SSP (State Safety Program), về bản chất là chương trình tích hợp giữa các văn bản quy phạm pháp luật với các hoạt động cụ thể nhằm nâng cao an toàn hàng không. ICAO yêu cầu các quốc gia thành viên phải có hệ thống SSP theo quy định tại Phụ ước 1 (cấp phép nhân viên hàng không), Phụ ước 6 (Khai thác tàu bay), Phụ ước 8 (Tiêu chuẩn đủ điều kiện bay đối với tàu bay), Phụ ước 11 (Dịch vụ quản lý bay), Phụ ước 13 (Điều tra sự cố tai nạn tàu bay) và Phụ ước 14 (Cảng hàng không).Các nội dung chính của Chương trình An toàn Quốc gia SSP bao gồm: chính sách và các mục tiêu an toàn của Việt Nam; Quản lý rủi ro an toàn hàng không; Công tác đảm bảo an toàn hàng không Việt Nam và công tác thúc đẩy an toàn của Việt Nam.

alt image
 
Việt Nam luôn xác định công tác đảm bảo an toàn hàng không là nỗ lực của một hệ thống thống nhất, đồng bộ từ Chính phủ  cho đến từng cá nhân tham gia  trực tiếp khai thác, vận hành các hoạt động hàng không dân dụng với mục tiêu, chính sách an toàn rõ ràng, trong đó Cục Hàng không Việt Nam đóng vai trò trực tiếp để thực thi các mục tiêu và chính sách về  an toàn hàng không.
 
Để đạt được mức độ an toàn cao nhất, Cục HKVN đã đưa ra chính sách và thiết lập các mục tiêu  chiến lược an toàn như: Tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn hàng không của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và cam kết thực hiện. Thực hiện công tác phê chuẩn và giám sát các tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động khai thác tàu bay thuộc pham vi quản lý đã được quy định; Tiếp tục hoàn thiện và sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên cơ sở quản lý rủi ro để giảm thiểu thiệt hại về tài sản, tính mạng hành khách do sự cố  tai nạn gây nên; Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, cơ sở bảo dưỡng tàu bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu và Nhà khai thác sân bay để củng cố và khắc phục triệt để các vấn đề về an toàn còn tồn tại; Đảm bảo cơ sở vật chất hỗ trợ việc khai thác; Tích cực thu thập thông tin an toàn trong phạm vi toàn cầu và của hàng không Việt Nam để phân tích, chia sẻ và phân loại mức độ ưu tiên trong việc xử lý các vấn đề mang tính cấp bách và có thể trực tiếp uy hiếp đến an toàn hàng không.Cục HKVN là Nhà chức trách hàng không trực thuộc Bộ GTVT, trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng không dân dụng và được Bộ trưởng Bộ GTVT ủy quyền trong việc  triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Quốc gia an toàn Việt Nam SSPA (State Safety Program of Vietnam).
Chi tiết cụ thể và các Phụ lục của được nêu tại mục “Hệ thống văn bản” .