Nghị định về quản lý hoạt động thuê, mua tầu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay

Thứ Sáu, 09/12/2011 - 12:28 GMT+7

 Ngày 05/12/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2011/NĐ-CP về quản lý hoạt động thuê, mua tầu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay.

Nghị định bao gồm 6 chương và 25 điều quy định về điều kiện, thẩm quyền quyết định và trình tự thực hiện việc thuê, mua tầu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay cho mục đích dân dụng đối với dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên để mua tàu bay, động cơ tàu bay. Đối với các hoạt động như thuê tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay và mua phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, động cơ tàu bay, phụ tùng vật tư tàu bay của doanh nghiệp Việt Nam có tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước từ 30% trở lên không phải lập dự án đầu tư.
Các nguyên tắc quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay phải đảm bảo việc tuân thủ pháp luật Việt Nam về hoạt động hàng không dân dụng; đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu quy hoạch phát triển đội tàu bay dân dụng, đầu tư có trọng điểm, đồng bộ, phù hợp với khả năng kinh doanh, khả năng tài chính, khả năng khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay của doanh nghiệp; đảm bảo tiêu chuẩn đủ điều kiện bay và khai thác an toàn tàu bay phù hợp với các quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, các văn bản pháp luật có liên quan và các điều ước quốc tế về hàng không dân dụng mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và đảm bảo việc thuê, mua tàu bay có sử dụng vốn nhà nước được thực hiện có hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Nghị định cũng quy định thẩm quyền quyết định đầu tư đối với dự án đầu tư mua động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trường hợp mua tàu bay, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các dự án mua tàu bay, động cơ tàu bay thuộc phạm vi dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, nhưng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên) của doanh nghiệp hoặc Tổng Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiêp (trong trường hợp doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên) quyết định đầu tư. Trường hợp mua tàu bay, người đứng dầu doanh nghiệp ra quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các hoạt động thuê tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay và mua phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, động cơ tàu bay, phụ tùng vật tư tàu bay không phải lập dự án đầu tư thì Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên) của doanh nghiệp hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên) quyết định hoặc được ủy quyền, phân cấp quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của mình.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định các yêu cầu đối với người cho thuê tàu bay có tổ bay, người cho thuê tàu bay không có tổ bay, người cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay và dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa phải là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật nơi doanh nghiệp đó có trụ sở chính. Người cho thuê tàu bay có tổ bay phải có chứng nhận người khai thác tàu bay. Người cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải có chứng nhận đủ điều kiện bảo dưỡng sửa chữa tàu bay do nhà chức trách hàng không nơi đăng ký kinh doanh cấp và được nhà chức trách hàng không của Việt Nam thừa nhận.
Đối với tuổi của tàu bay thuê, mua được áp dụng theo các quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 09/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay phải nằm trong danh mục do nhà sản xuất tàu bay và nhà sản xuất động cơ tàu bay ban hành.
Nghị định cũng quy định trình tự thực hiện việc thuê tàu bay (Chương II), mua tàu bay, động cơ tàu bay (Chương III), mua phụ tùng vật tư tàu bay (chương IV), thuê bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, động cơ tàu bay, phụ tùng vật tư tàu bay (chương V).
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2012. Nội dung chi tiết của Nghị định được đăng tải tại mục “hệ thống văn bản” ./.