Thực hiện quy định về giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách dưới 14 tuổi

Thứ Sáu, 13/07/2012 - 10:20 GMT+7

 Ngày 03/7, Cục HKVN ban hành văn bản số 2818/CHK-ANHK hướng dẫn các đơn vị trong Ngành thống nhất thực hiện quy định về giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách dưới 14 tuổi.

Giấy tờ của hành khách phải xuất trình khi đi tàu bay được quy định tại Điều 29 của Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 06/2007/QĐ-BGTVT ngày 05/02/2007 của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó, mục c, khoản 3 quy định hành khách dưới 14 tuổi đi một mình trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình các giấy tờ sau:
          - Giấy khai sinh, giấy chứng sinh - đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh; giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận);
          - Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật (nếu hành khách này đi tàu bay một mình).
Theo phản ảnh của các hãng hàng không và cảng hàng không, việc kiểm tra giấy tờ đối với hành khách dưới 14 tuổi chưa được thống nhất giữa các cảng hàng không khác nhau, dẫn đến sự khó khăn không cần thiết cho hành khách đi tàu bay.
Để thống nhất áp dụng quy định của Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam; thực hiện kết luận tại Hội nghị phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay lần thứ 17 và phù hợp với Thông tư quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không dân dụng - dự kiến sẽ được ban hành trong Quý III/2012, Cục Hàng không Việt Nam triển khai thực hiện thống nhất các nội dung sau:
          1. Giấy tờ của hành khách dưới 14 tuổi đi một mình trên các chuyến bay nội địa gồm một trong các loại sau: Hộ chiếu; giấy khai sinh; giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh); giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận);
          2. Chỉ áp dụng quy định tại mục c, khoản 3, Điều 29 của Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam đối với hành khách dưới 14 tuổi đi tàu bay mà không có người đi kèm.
          Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật của hành khách dưới 14 tuổi đi tàu bay không có người đi kèm là giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người đại diện theo pháp luật của hành khách đó (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ), không bắt buộc phải có xác nhận của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
          Yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị phản ánh ngay về Cục Hàng không Việt Nam (qua Phòng An ninh hàng không) để có hướng dẫn kịp thời ./.