Kế hoạch triển khai thực hiện Công ước ASEAN về chống khủng bố

Chủ Nhật, 26/08/2012 - 22:13 GMT+7

 Ngày 15/8/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1087/QĐ/TTg phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Công ước ASEAN về chống khủng bố.

Mục đích của Kế hoạch là xác định nội dung công việc, trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, cơ quan, địa phương trong triển khai thực hiện Công ước ASEAN về chống khủng bố bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện thực tiễn của xã hội Việt Nam đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của nước thành viên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm khủng bố; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng, chống khủng bố.
Nội dung chủ yếu được nêu trong Kế hoạch là: Tuyên truyền, phổ biến Công ước và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống khủng bố; nhằm thống nhất nhận thức và nâng cao trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống khủng bố trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan và toàn thể nhân dân. Xây dựng Đề án tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về những nội dung cơ bản của Công ước và pháp luật về phòng, chống khủng bố (trong Đề án phải thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền, phổ biến; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tuyên truyền).
Nội dung tiếp theo là các Bộ, cơ quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến phòng, chống khủng bố; đối chiếu, so sánh với các quy định của Công ước, đề xuất văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ gửi về Bộ Công an tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc rà soát, hệ thống hóa văn bản phải được hoàn thành trong năm 2013-2014.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh nghiên cứu khả năng gia nhập các điều ước quốc tế có liên quan đến phòng, chống khủng bố của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam chưa là thành viên; tăng cường ký kết các điều ước quốc tế đa phương, thỏa thuận quốc tế song phương về phòng, chống khủng bố; tương trợ tư pháp; dẫn độ. Xây dựng và triển khai các biện pháp phòng, chống khủng bố, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tranh thủ sự hỗ trợ về đào tạo, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong  phòng, chống khủng bố với các nước thành viên ASEAN, các cơ quan, tổ chức quốc tế; nâng cao năng lực và tính sẵn sàng ứng phó khủng bố hóa học, sinh học, hạt nhân, khủng bố mạng và các hình thức khủng bố mới.
Một nội dung quan trọng nữa được nêu trong Kế hoạch là xây dựng các văn bản, quy chế phối hợp giữa các Bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch này. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an là đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp là các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, Ngoại giao, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải; các cơ quan: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc triển khai có hiệu quả nội dung này.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của Luật ngân sách.
Hàng năm, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ động lập dự toán ngân sách, bảo đảm kinh phí làm việc của Bộ, cơ quan mình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Riêng năm 2012, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các địa phương chủ động bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách nhà nước đã được giao năm 2012 để triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Các cơ quan được phân công chủ trì có trách nhiệm hoàn thành các nội dung công việc được giao, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; các cơ quan phối hợp có trách nhiệm cùng với cơ quan chủ trì thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể được phân công ./.