Quy định trang bị B-RID đối với thiết bị bay không người lái tại Singapore chính thức có hiệu lực từ ngày 01/12/2025

Thứ Hai, 17/11/2025 - 08:19 GMT+7

Từ ngày 01/12/2025, quy định của Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) về việc bắt buộc trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (Broadcast Remote Identification/B-RID) đối với thiết bị bay không người lái (UA) tại Singapore sẽ chính thức đi vào hiệu lực.

Quy định này chỉ loại trừ áp dụng đối với hai trường hợp: (1) người khai thác UA đã được cấp Giấy phép người khai thác (Operator Permit) và đang sử dụng ứng dụng di động FlyltSafe khi vận hành UA; hoặc (2) UA được vận hành trong nhà hoặc trong một môi trường khép kín.


CAAS đã công bố quy định này vào tháng 11/2024, cho phép người khai thác UA có hơn một năm để chuẩn bị đáp ứng yêu cầu. Nhằm tạo điều kiện đáp ứng, tại thời điểm đó, CAAS đã thông báo chi trả toàn bộ chí phí cho thiết bị B-RID, bao gồm chi phí lắp đặt nếu người khai thác đăng ký với CAAS trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2025 đến ngày 31/03/2025.


Được miêu tả như một “Giấy phép điện tử” đối với UA, B-RID sử dụng công nghệ Wi-Fi và Bluetooth để truyền phát các thông tin như vị trí, số serial của UA, vị trí của người khai thác UA và số tham chiếu nhận diện của người khai thác.


Đến ngày 15/10/2025, đã có khoảng 17.300 UA được đăng ký với CAAS không được trang bị tính năng B-RID cài đặt bên trong thiết bị vào thời điểm đăng ký. CAAS đã cung cấp 6.300 bộ B-RID miễn phí cho những UA được đăng ký để lắp đặt B-RID. 



Theo phản hồi từ những người sở hữu UA, một số đã tự lắp đặt bộ B-RID, trong khi một số khác quyết định sẽ không vận hành UA không được trang bị B-RID của mình. Những người khai thác có ý định tiếp tục vận hành UA của mình được nhắc nhở về việc tự lắp đặt thiết bị B-RID, nếu UA của họ chưa được trang bị B-RID.


CAAS đưa ra quan điểm nghiêm túc, rõ ràng về những hoạt động khai thác UA trái phép do rủi ro mà chúng mang lại cho hàng không, an toàn công cộng và an ninh.  Việc vận hành UA không đáp ứng quy định về trang bị B-RID hoặc cố ý phát bất kỳ thông tin nhận diện từ xa nào không đúng hoặc gây hiểu sai là một hành vi bị cấm.

Nếu vi phạm, người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm nộp phạt lên đến 10.000 đô la Singapore hoặc phải ngồi tù đến sáu tháng, hoặc chịu cả hai hình thức phạt này. Thông tin chi tiết về quy định trang bị B-RID có tại đây.


Ông Tan Kah Han, Giám đốc cấp cao Khối các hệ thống không người lái của CAAS cho biết: “Quy định mới này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh an ninh hiện nay trên toàn thế giới, trong đó việc sử dụng các thiết bị bay trái phép có thể tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hàng không, an toàn công cộng và an ninh. Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác, phối hợp của toàn bộ cộng đồng khai thác UA nhằm đảm bảo an toàn vùng trời khi chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho những hoạt động bay của UA.”

(vatm.vn)