Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2025 (SAREX 2025)

Thứ Ba, 04/11/2025 - 19:45 GMT+7

Chiều nay (04/11), tại Cảng hàng không Phù Cát, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2025 (SAREX 2025). Tham dự chỉ đạo Diễn tập có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn – Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Cục trưởng Cục HKVN Hồ Minh Tấn - Chỉ huy trưởng hiện trường Diễn tập thực binh.

Tham gia Diễn tập có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không – Không quân, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Gia Lai, cùng các Tổ: Chỉ huy trên biển; Chỉ huy bay; Chỉ huy trên bộ; các lực lượng, phương tiện trang thiết bị của Bộ Quốc phòng, hàng không dân dụng; hàng hải, công an, quân đội, bệnh viện tỉnh Gia Lai cùng sự tham gia của hơn 400 người thuộc các lực lượng đóng trên địa bàn tỉnh.



                                             (Đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các đại biểu tham dự cùng các lực lượng tham gia Diễn tập).

Về phía khách mời, có đại diện Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia; Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Trung tâm An ninh hàng không Quốc gia; Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam; Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, đường thủy, các Cảng vụ hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp, các hãng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty bay Trực thăng, đại diện lãnh đạo Văn phòng khu vực ICAO, Cục HKDD Lào, Cục HKDD Campuchia, Cục Hàng không Singapore và các cơ quan báo chí truyền thông...

(Đoàn khách quốc tế đại diện lãnh đạo Văn phòng khu vực ICAO, Cục HKDD Lào, Cục HKDD Campuchia và Cục HKDD Singapore).

(Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu khai mạc)

Phát biểu khai mạc, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập cho biết, diễn tập SAREX định kỳ hai năm một lần nhằm tăng cường năng lực ứng phó, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chuyên trách, đảm bảo ứng cứu kịp thời, hiệu quả khi có tình huống khẩn nguy xảy ra trong vùng trời, vùng biển Việt Nam.

(Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng (ngoài cùng bên phải) cùng các đại biểu tham dự Diễn tập).

Tại buổi Diễn tập, Cục trưởng Uông Việt Dũng cho biết thêm, Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không là nhiệm vụ cần được coi trọng và đặt lên hàng đầu, nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, phương pháp, công tác chỉ huy, khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng trong công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không. Đồng thời nhằm đáp ứng các quy định hiện hành của Việt Nam và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).


Diễn tập lấy tình huống giả định, chuyến bay DT2025/B737 hành trình Quảng Châu – Singapore theo đường bay L642. Lúc 01:00 UTC, khi cách điểm báo cáo VEPAM 25NM, ở độ cao FL310, tổ bay báo khẩn cấp do có khói trong buồng lái và xin chuyển hướng hạ cánh khẩn tại sân bay Phù Cát.

                                         (Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn - Chỉ huy trưởng hiện trường diễn tập thực binh phát lệnh bắt đầu Diễn tập).


Lúc 01:05 UTC, tàu bay mất liên lạc và tín hiệu giám sát cách sân bay Phù Cát 45NM, độ cao FL160. Hệ thống TKCN hàng không lập tức kích hoạt kế hoạch ứng cứu, huy động các lực lượng, phương tiện triển khai công tác tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai thông báo cho Trung tâm Phối hợp TKCN hàng không về việc ngư dân địa phương báo phát hiện dấu hiệu lạ nghi là có tàu bay lâm nạn tại khu vực biển Nhơn Lý và đề nghị Trung tâm Phối hợp TKCN hàng không kiểm tra thông tin trên.

                                                                                     (Triển khai công tác tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn).


Ngay sau đó, Trực ban Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng không cũng nhận thông tin từ Đài Thông tin vệ tinh COSPAS-SARSAT Việt Nam về tín hiệu ELT tại vị trí có tọa độ 13°53'18.3"Bắc 109°16'49.1"Đông thuộc khu vực biển phía Đông Quy Nhơn. Qua xác minh, vị trí tọa độ này hoàn toàn trùng khớp với thông tin do Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai cung cấp.

Trung tâm Phối hợp TKCN hàng không đã nhanh chóng báo cáo ngay thông tin nhận được cho Sở Chỉ huy  hiện trường để triển khai ngay công tác TKCN. Hệ thống TKCN được kích hoạt, các lực lượng nhanh chóng triển khai phương án ứng cứu và thực hiện nhiệm vụ.

Chỉ huy trưởng lệnh cho Tổ chỉ huy bay điều động trực thăng tìm kiếm tiếp cận khu vực được thông báo để kiểm tra.

(Trực thăng ĐK-01 kiểm tra vị trí tàu bay lâm nạn).

Chỉ huy bay lệnh cho trực thăng tiếp cận khu vực tọa độ được thông báo. Sau khi nhận lệnh của Chỉ huy bay, Trực thăng ĐK-01 kiểm tra vị trí tàu bay lâm nạn, thả pháo hiệu đánh dấu khu vực hiện trường, sau đó tiếp tục bay kiểm tra xung quanh khu vực tàu bay lâm nạn.


(Chỉ huy trên biển yêu cầu các lực lượng tìm kiếm đường biển tiếp cận khu vực hiện trường).

Chỉ huy trưởng yêu cầu Chỉ huy trên bộ điều động các mũi tìm kiếm đường bộ và các lực lượng cứu nạn, cứu hộ khẩn trương quay trở về khu vực hiện trường được xác định là khu vực bãi biển Nhơn Lý hỗ trợ công tác cứu nạn.


Nhận lệnh được lệnh của Chỉ huy, Tàu Biên phòng 01 di chuyển đến khu vực phía Bắc của hiện trường, Điều động Ca-nô Biên phòng 02 di chuyển đến phía Nam của hiện trường thực hiện tìm kiếm nạn nhân. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho các lực lượng khác qua sóng liên lạc.

Tàu chỉ huy Biên phòng 01 nhanh chóng báo cáo Sở Chỉ huy (Tổ chỉ huy trên biển). Yêu cầu trực thăng hỗ trợ cẩu vớt một số nạn nhân đang trong tình trạng trọng thương cần đưa đi cấp cứu gấp.

(Các lực lượng tiếp tục tiến hành cứu vớt nạn nhân).

Trực thăng ĐK-01 thực hiện cẩu vớt nạn nhân đưa đi cấp cứu; Tàu Biên phòng 01 đang điều hành các lực lượng tiếp tục tiến hành cứu vớt nạn nhân và đưa đến vị trí tập kết trên bờ bằng ca nô, xuồng cứu nạn.

Lực lượng TKCN hàng không -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp lực lượng địa phương dựng nhà bạt tập kết nạn nhân, tham gia cùng lực lượng y tế vận chuyển nạn nhân đến vị trí tập kết, phối hợp thực hiện sơ cứu, phân loại nạn nhân.

(Phối hợp thực hiện sơ cứu nạn nhân).

Hiện trường giải cứu nạn nhân khỏi tàu bay lâm nạn đang diễn ra hết sức khẩn trương, lực lượng trên biển đang tập trung cứu vớt các nạn nhân. Tàu chỉ huy Biên phòng 01 nhanh chóng báo cáo Sở Chỉ huy tình hình ban đầu tại hiện trường cứu nạn.

(Vận chuyển nạn nhân từ ca nô, xuồng cứu nạn vào bờ).

Các lực lượng khác tham gia vận chuyển nạn nhân vào bờ từ ca nô, xuồng cứu nạn, hỗ trợ lực lượng y tế phân loại, sơ cứu nạn nhân.

(Hỗ trợ lực lượng y tế phân loại, sơ cứu nạn nhân).

Sau một thời gian thực hiện cứu vớt các nạn nhân, Tàu Chỉ huy Biên phòng 01 đã phối hợp với các tàu, thuyền của các lực lượng khác tiến hành rà soát lại hiện trường và báo cáo kết thúc công tác cứu nạn.

(Lực lượng TKCN hàng không quay phim, chụp ảnh phục vụ công tác điều tra).

Chỉ huy trên biển tổng hợp thông tin và báo cáo kết quả cho Chỉ huy trưởng; Chỉ huy trưởng yêu cầu Lực lượng cứu nạn trên biển dừng hoạt động, cho phép Trực thăng quay trở về căn cứ; Trung tâm Phối hợp TKCN hàng không phối hợp với các lực lượng tìm kiếm đường biển triển khai các công tác tìm kiếm, trục vớt hộp đen.

Các lực lượng Biên phòng, Cảng vụ hàng hải kết hợp lực lượng an ninh phối hợp bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra. Ban chỉ huy diễn tập báo cáo Ban Chỉ đạo kết quả diễn tập.


(Chỉ huy trưởng hiện trường diễn tập thực binh báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo kết quả diễn tập)

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo biểu dương các lực lượng tham gia Diễn tập đã tích cực hợp đồng thực hiện các nội dung phương án, chương trình của cuộc diễn tập. Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, tình huống đặt ra sát với thực tế; phối hợp đồng bộ và tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các lực lượng tham gia. 

Cũng tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Cục trưởng Uông Việt Dũng đã khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình diễn tập.

(Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và Cục trưởng Uông Việt Dũng khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình diễn tập).

Cuộc diễn tập Vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2025 tại Cảng hàng không Phù Cát đã diễn ra thành công tốt đẹp và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Diễn tập cũng là cơ hội để đánh giá chất lượng huấn luyện, kịp thời phát hiện những tồn tại trong công tác phối hợp, chỉ huy, chỉ đạo, điều hành tổ chức để bổ sung, hoàn thiện các quy định, kế hoạch, phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, bảo đảm không bị động, lúng túng khi có tình huống xảy ra, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không của Việt Nam.


Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân địa phương biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Thông qua đó nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không nhằm thực hiện phối, kết hợp chặt chẽ mọi nguồn lực để công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả./.