Ngày 2/11, Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai). Đây là đại dự án hàng không được kỳ vọng trở thành một trong 16 siêu sân bay hiện đại hàng đầu thế giới. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà.

Đoàn công tác đã kiểm tra hạng mục đường giao thông kết nối T1, T2, đường cất/hạ cánh thứ 2 và gói thầu sân đỗ, cũng như khu vực trước nhà ga hành khách. Bộ trưởng có nhiều chỉ đạo liên quan công tác chuẩn bị đợt khánh thành sân bay ngày 19/12 tới.

Ngoài yêu cầu tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu nhà thầu thi công công trường phải “làm đến đâu sạch đẹp đến đó”, tuân thủ tiêu chuẩn cảnh quan của sân bay quốc tế hiện đại. Đến ngày 19/12, khu vực mặt trước - mặt sau nhà ga, trục đường ra vào, nút giao đều phải bố trí cây xanh, thảm cỏ, tạo hình đồng bộ, gọn gàng. “Cỏ dại phải được dọn sạch, cảnh quan đẹp ngay từ cổng vào, ngày khánh thành phải hoàn thiện diện mạo cơ bản, đẹp đồng bộ", Bộ trưởng yêu cầu.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường rộng hơn 5.000ha, không khí thi công hối hả, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị hoạt động liên tục ngày đêm để hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành cơ bản sân bay vào cuối năm 2025, khai thác thương mại nửa đầu năm 2026.
Tuyến đường kết nối T1 - T2, trong đó tuyến T1 mặt đường bê tông nhựa đã trải dài, còn tuyến T2 cũng rõ hình hài một số đoạn thảm nhựa. Bộ trưởng đánh giá cao tiến độ, ghi nhận hệ thống giao thông hoàn thiện bước đầu giúp việc vận chuyển vật liệu, thiết bị dễ dàng hơn, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ những hạng mục khác.
Nhà ga hành khách - trái tim của sân bay, hình khối kiến trúc mang hình tượng hoa sen lộ diện rõ nét. Những tấm mái thép khổng lồ uốn cong mềm mại, hệ khung thép vươn cao, các mảng kính được lắp đặt tạo nên diện mạo hiện đại, thanh thoát. Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, tiến độ và chất lượng đang rất tốt nhưng yêu cầu các đơn vị tiếp tục siết kỷ luật công trường, duy trì nhịp độ thi công cao, đảm bảo an toàn - chất lượng - kỹ thuật.

Đường cất hạ cánh số 1 và gói thầu giao thông nội cảng 4.8, những hạng mục then chốt quyết định tiến độ hoàn thành dự án cũng đang hoàn thiện dần. Đặc biệt, đường cất/hạ cánh số 1 đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên ngày 26/9, đánh dấu bước tiến kỹ thuật quan trọng trong lộ trình hướng đến khai thác.
Bộ trưởng chỉ đạo tại những vị trí giao cắt giữa hai đường băng thứ nhất và thứ hai phải đào, lu lèn mặt bằng phẳng, trồng cỏ hoàn thiện ngay sau thi công. Đối với hệ thống tuy nen, cống ngầm, đơn vị giám sát phải yêu cầu “hoàn thiện gọn gàng, đắp đất trả lại mặt bằng ngay, không để dang dở”. Tinh thần xuyên suốt là chất lượng và thẩm mỹ song hành, mỗi khu vực bàn giao phải đạt tiêu chuẩn hoàn thiện cuối cùng. Dưới sự chỉ đạo của ACV, các liên danh nhà thầu đã điều chỉnh biện pháp thi công, bố trí ca kíp hợp lý, tranh thủ từng giờ nắng để bù tiến độ.

Hiện, toàn dự án huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia, khoảng 3.000 thiết bị hiện đại, triển khai hàng trăm mũi thi công đồng thời xuyên ngày đêm. Đến nay, 3/15 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói đang triển khai với cường độ cao, đồng loạt về đích. Nhiều gói thầu được rút ngắn tiến độ so với hợp đồng từ 3-5 tháng, thể hiện quyết tâm hoàn thành các mốc kỹ thuật trước ngày 19/12.

Trong đó, gói 4.6 đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đã hiệu chuẩn bay, vượt tiến độ 3 tháng.
Gói 5.10 nhà ga hành khách hoàn thành cơ bản phần mái, kiến trúc các khu cánh, chạy đua hoàn thiện trước 19/12.
Gói 4.8 tuynen kỹ thuật và giao thông nội cảng hoàn thiện những tuyến ưu tiên, cầu cạn, trạm điện bàn giao dần từ tháng 10/2025.
Gói 6.12 tuyến giao thông kết nối T1/T2, tuyến 1 đã thông xe kỹ thuật, gói thầu dự kiến hoàn tất trong tháng 11/2025. Các gói còn lại như hệ thống nhiên liệu, nhà để xe, nhà ga hàng hóa, xử lý nước thải… đều rút ngắn tiến độ, theo sát mốc khai thác năm 2026.
Các nhà thầu cũng cam kết nỗ lực thi công để đảm bảo kịp khánh thành siêu sân bay Long Thành ngày 19/12 tới./.
(baoxaydung.vn)