Sau 5 giờ đồng hồ, chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 đối với các hệ thống giám sát hàng không gồm Radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã kết thúc, bảo đảm an toàn tuyệt đối và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật.

Đây là đợt bay hiệu chuẩn tiếp nối sau giai đoạn đầu tiên được thực hiện ngày 26/9/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện, đánh giá đồng bộ năng lực của các hệ thống giám sát phục vụ điều hành bay tại sân bay Long Thành – dự án hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác năm 2026.
Hoạt động bay hiệu chuẩn do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) – đơn vị thành viên của VATM – thực hiện, phối hợp cùng Công ty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án Long Thành, và các nhà thầu EASAT (Radar PSR/SSR), ADB Safegate (ADS-B).
Đợt bay có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đến từ Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, cùng đội ngũ kỹ thuật và kiểm soát viên dày dạn kinh nghiệm của Việt Nam. Chuyên gia ADB Safegate phối hợp với Tổng công ty QLB Việt Nam trong quá trình giám sát máy bay hiệu chuẩn trên hệ thống ADS-B
Trong quá trình bay, các kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp điều hành chặt chẽ, duy trì phân cách an toàn và bảo đảm điều hành liên tục.

Kết quả bước đầu cho thấy hệ thống PSR/SSR/ADS-B Long Thành vận hành ổn định, vùng phủ và độ chính xác tín hiệu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của ICAO và Cục Hàng không Việt Nam.

Dữ liệu thu được sẽ được ATTECH xử lý, đánh giá và bàn giao cho Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành, phục vụ hiệu chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM.
Đợt bay hiệu chuẩn ngày 26/10 sẵn sàng cho giai đoạn nghiệm thu tổng thể và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác trong năm 2026./.