Theo đó, để khai thác hiệu quả 02 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành, Cục HKVN đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, đánh giá, phân tích phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với Cảng HKQT Long Thành, đồng thời ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.
Việc lựa chọn phương án phân chia khai thác 02 Cảng HKQT: Tân Sơn Nhất - Long Thành là một quyết định phức tạp, cần được đánh giá phân tích kỹ lưỡng trên nhiều tiêu chí và phải có sự đồng thuận từ các cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không và cộng đồng.
Ngoài ra, việc lấy ý kiến của các bên liên quan trong quá trình ra quyết định là vô cùng quan trọng. Hạ tầng kết nối giữa Cảng HKQT Long Thành - TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác là điều kiện tiên quyết để định hướng và xác định phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất – Cảng HKQT Long Thành.
Trên cơ sở đó, Cục HKVN đề xuất nguyên tắc và phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành theo 02 giai đoạn: giai đoạn 2025-2030 và giai đoạn sau 2030.
Đối với giai đoạn 2025-2030, phân định theo mùa lịch bay
Cục HKVN đề xuất thực hiện việc phân chia khai thác 02 Cảng HKQT: Tân Sơn Nhất - Long Thành theo Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các chuyến bay quốc tế mới, tăng chuyến khai thác đến khu vực TP. Hồ Chí Minh của các hãng hàng không lần đầu khai thác và của các hãng hàng không hiện đang khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ không xem xét cấp phép khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mà sẽ được yêu cầu chuyển sang khai thác tại Cảng HKQT Long Thành.
Chuyến bay của các hãng hàng không có nhu cầu chuyển khai thác từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành.
Việc phân chia, chuyển các chuyến bay từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành phải phù hợp với tiến độ xây dựng như: cơ sở hạ tầng hàng không tại Cảng HKQT Long Thành và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, nhân viên hàng không; hệ thống giao thông kết nối từ khu vực TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận với Cảng HKQT Long Thành.
Hơn nữa, quá trình chuyển đổi phải được xem xét và thực hiện theo mùa lịch bay để đảm bảo yếu tố phù hợp với thông lệ quốc tế trong hoạt động khai thác, vận chuyển, bán vé, đặt giữ chỗ và công tác truyền thông đến hành khách của các hãng hàng không theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như quy định của các quốc gia có hãng hàng không khai thác.
Đồng thời cần phải phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nhu cầu đi/đến khu vực TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận, trong đó bao gồm việc xem xét sử dụng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất làm dự phòng khai thác cho Cảng HKQT Long Thành trong trường hợp quá tải về khai thác.

Phân chia khai thác nội địa
Các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân thực hiện theo phương án được duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
Phân chia khai thác quốc tế
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ; đánh giá tiến độ hoàn thành Cảng HKQT Long Thành và cơ sở hạ tầng giao thông kết nối; nhu cầu của các hãng hàng không và ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia hoạt động trong ngành hàng không, Cục HKVN đề xuất các bước chuyển đổi, phân chia hoạt động khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất – Cảng HKQT Long Thành theo mốc thời gian của lịch bay mùa.
Quá trình phân chia, chuyển đổi được thực hiện phù hợp tiến độ xây dựng, hạ tầng khai thác, giao thông kết nối sân bay Long Thành. Việc chuyển đổi cũng xem xét, thực hiện theo mùa lịch bay, phù hợp thông lệ quốc tế và nhu cầu phát triển của thị trường hàng không tại Việt Nam
Giai đoạn sau năm 2030
Trong giai đoạn này, hạ tầng giao thông kết nối vùng (đường bộ, đường sắt) đã hoàn thiện, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không hàng đầu, tích hợp với đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự một số mô hình đang vận hành hiệu quả trên thế giới.
Do đó, Cục HKVN đưa ra phương án toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ sang khai thác tại Cảng HKQT Long Thành, nhằm thiết lập nền tảng hình thành “trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thành phố Hồ Chí Minh” theo đúng định hướng tại Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ khai thác các chuyến bay nội địa và các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân.
Trên cơ sở các nội dung đã báo cáo, phân tích nêu trên, Cục HKVN đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chỉ đạo áp dụng phương án phân chia khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành theo 02 giai đoạn chính; thực hiện trên nguyên tắc linh hoạt, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại định kỳ; chỉ đạo đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) giữa Cảng HKQT Long Thành - TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác; tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp với tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng kết nối.
Đối với các chính sách về slot, Cục HKVN kiến nghị Bộ Xây dựng bảo lưu slot lịch sử cho các hãng hàng không thực hiện việc chuyển đổi khai thác từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang cảng HKQT Long Thành.
Đối với các chính sách về giá, phí, Cục HKVN kiến nghị Bộ Xây dựng cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong quá trình chuyển đổi khai thác.
Cục HKVN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị phương án phân chia khai thác 02 Cảng HKQT: Tân Sơn Nhất - Long Thành để phù hợp với tiến độ hoàn thành hạ tầng kết nối và khả năng phát triển tích hợp đô thị sân bay, trung tâm logistics, khu thương mại tự do cùng Cảng HKQT Long Thành./.