
Cảng được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với 2 đường cất, hạ cánh, có thể khai thác máy bay B787, B777, A350...
Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha, công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm (có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong những giai đoạn tiếp theo).
Việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện các tuyến giao thông trọng điểm, trong đó có cảng hàng không sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực cho phát triển kinh tế nhanh, bền vững khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và miền núi Tây Bắc Bộ.
Cuộc họp cũng trao đổi, đề xuất một số nội dung khác về quy hoạch, đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cơ bản ủng hộ đề xuất của tỉnh Ninh Bình về xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Tỉnh Ninh Bình có nhiều khu du lịch nổi tiếng và nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sử có giá trị.
Hàng năm, lượng khách trong và ngoài nước đổ về Ninh Bình rất lớn. Nếu du khách từ các sân bay Nội Bài, Gia Bình xuống, từ sân bay Cát Bi sang hoặc từ sân bay Thọ Xuân, sân bay Vinh lên sẽ phải đi quãng đường khá xa. Vì thế, việc xây dựng sân bay, đặc biệt là sân bay tiêu chuẩn cấp 4E có thể đón máy bay lớn, là cần thiết, giúp hành khách, nhất là khách quốc tế, đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, đánh giá toàn diện, hướng dẫn, tư vấn tỉnh Ninh Bình những nội dung cần thiết để tỉnh sớm hoàn thiện những công việc, nhiệm vụ cần thiết liên quan nội dung này./.