Khóa đào tạo về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

Thứ Hai, 21/07/2025 - 16:58 GMT+7

Từ ngày 21-22/7/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không dân dụng Áo tổ chức Khóa đào tạo về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Tham dự khoá đào tạo có sự góp mặt của hơn 80 học viên đến từ các hãng hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Hai Au Aviation, Bluesky Airway, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Sun Phu Quoc Airways, Sun Air; Vasco; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất; các công ty cung cấp nhiên liệu hàng không: Skypec, Petrolimex Aviation, Nafsc, Tapetco; Công ty CP lọc hoá dầu Bình Sơn; Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam; Học viện chiến lược và bồi dưỡng cán bộ xây dựng.

 
(Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn phát biểu khai mạc khoá đào tạo).

Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đã có bài phát biểu khai mạc khoá đào tạo, nhấn mạnh phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính là một trong những thách thức lớn nhất, nhưng cũng là mục tiêu mang tính chiến lược của ngành hàng không toàn cầu trong thế kỷ 21. Việt Nam, với cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đang từng bước thể hiện quyết tâm thông qua nhiều hành động cụ thể.

 

Vừa qua, ngày 5 tháng 6 năm 2025 – đúng dịp Ngày Môi trường Thế giới – những giọt SAF đầu tiên được sản xuất trong nước bởi Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn, phối hợp với Skypec tiếp nhận, lưu trữ và tra nạp, đã được sử dụng thành công trên các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đi Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, vào tháng 10 năm 2024, Vietjet cũng ghi dấu mốc quan trọng khi thực hiện các chuyến bay quốc tế từ TP. Hồ Chí Minh đi Melbourne và Seoul sử dụng SAF do Petrolimex Aviation cung cấp trong nước. Đây là những bước đi đầu tiên nhưng đầy ý nghĩa trong việc đưa nhiên liệu hàng không bền vững “made in Vietnam” vào thực tế vận hành.

 

Bên cạnh nguồn SAF trong nước, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã chủ động tiếp cận và sử dụng SAF từ các thị trường quốc tế. Vietnam Airlines hiện đã thực hiện hơn 800 chuyến bay quốc tế từ châu Âu sử dụng SAF được nạp tại các sân bay châu Âu – nơi đã có hệ thống cung ứng SAF tương đối hoàn chỉnh. Vietjet cũng tích cực triển khai các phương án sử dụng SAF từ nước ngoài, hãng đã nạp khoảng 180 tấn SAF tại sân bay Hamburg (CHLB Đức) cho các chuyến bay nhận tàu bay mới về Việt Nam. Những con số và hoạt động thực tiễn này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các hãng hàng không Việt Nam trong việc từng bước làm quen, thử nghiệm và mở rộng ứng dụng SAF.

 

Tuy nhiên, việc sử dụng SAF tại Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn đầu. Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật, chuỗi cung ứng và cơ chế hỗ trợ để thúc đẩy sự phát triển bền vững của SAF trong nước.

 
(Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn chụp hình lưu niệm cùng đại diện ICAO, Cục Hàng không dân dụng Áo  và các học viên tham dự khóa đào tạo).

Các chuyên gia của ICAO và Cục Hàng không dân dụng Áo đã trình bày, chia sẻ các nội dung về công nghệ và lộ trình sản xuất SAF, chứng chỉ SAF/báo cáo về SAF, chứng chỉ bền vững SAF theo CORSIA, các chính sách về SAF và kinh nghiệm của Áo trong lộ trình sản xuất SAF,… Ngoài ra, ông Kelvin Lee, Trưởng bộ phận Phát triển bền vững Châu Á Thái Bình Dương, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cũng tham dự và có bài trình bày cập nhật những vấn đề tiên phong về SAF.

 

Khóa đào tạo này là một trong những bước đi quan trọng trong quá trình phát triển SAF tại Việt Nam. Chúng tôi mong rằng, các học viên không chỉ được tiếp cận kiến thức chuyên sâu về SAF mà còn đóng vai trò hạt nhân lan tỏa nhận thức, góp phần xây dựng chính sách và triển khai các dự án thực tiễn trong thời gian tới./.

(PCHTQT)