Theo đó, Dự thảo tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định về Nhà chức trách hàng không, Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý (Bộ Công an là Nhà chức trách về an ninh hàng không Việt Nam; Bộ Xây dựng là Nhà chức trách Hàng không).
Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, quy hoạch và khai thác cảng hàng không, Luật cũng sửa đổi nội dung này nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn hoạt động đầu tư xây dựng tại cảng hàng không thời gian qua, đặc biệt là cảng hàng không dùng chung có khai thác lưỡng dụng giữa quốc phòng, an ninh và dân dụng; cho phép triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để doanh nghiệp cảng thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới hiện nay.

Đồng thời khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, không phân biệt các thành phần kinh tế; phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vững vị trí then chốt của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động đầu tư vào cảng hàng không; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư nhận quyền khai thác chỉ được quyền quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng.
Đối với hoạt động vận chuyển hàng không, dự thảo Luật quy định nội dung liên quan đến quy định về hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại, nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách để làm rõ trách nhiệm của người vận chuyển, tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của hành khách khi tham gia vận chuyển, đồng thời phù hợp với Phụ ước 6 Công ước Chicago cũng như đồng bộ trong công tác quản lý các lĩnh vực an toàn, khai thác cảng, quản lý hoạt động bay, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động hàng không chung, phát triển mạnh việc khai thác vùng trời tầm thấp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Ngoài ra, dự thảo Luật trình Chính phủ lần này cũng bổ sung các quy định về người đứng đầu của Nhà chức trách hàng không, giám sát viên hàng không, thẩm quyền áp dụng miễn trừ của Nhà chức trách hàng không, ban hành hoặc công nhận áp dụng quy trình, tiêu chuẩn, quy định, hướng dẫn của quốc tế nhằm thực hiện yêu cầu của ICAO; bổ sung quy định về quản lý đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam; tổ chức cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay độc lập và tách biệt với Nhà chức trách hàng không để phù hợp với quy định của ICAO và thông lệ quốc tế; bổ sung chương mới về thiết lập hệ thống quản lý an toàn hàng không để phù hợp Phụ ước 19, Điều 28 Công ước Chicago; bổ sung quy định thành viên tổ bay, kiểm soát viên không lưu phải được đánh giá sức khỏe tại cơ sở y tế đủ điều kiện và được Nhà chức trách hàng không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ để thực hiện theo quy định của ICAO; quy định về cơ sở dữ liệu ngành hàng không dân dụng; quy định nhằm cụ thể hóa quyền lợi quốc tế đối với tàu bay, trang thiết bị tàu bay đăng ký theo hệ thống đăng ký quốc tế được quy định tại Công ước và Nghị định thư Cape Town để làm rõ thẩm quyền và cơ chế phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xử lý các tranh chấp về quyền lợi quốc tế đối với tàu bay; quy định về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ và phát triển công nghiệp hàng không để nâng cao năng lực sản xuất nội địa và chủ động về công nghệ, thực hiện về chủ trương của Đảng về đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hàng không theo tinh thần Nghị quyết số 57NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của hàng không trong nước cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế./.