Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Hồ Minh Tấn, đại diện lãnh đạo các Phòng: Pháp chế-Hợp tác quốc tế, Vận tải hàng không và Tiêu chuẩn An toàn bay tham dự Tọa đàm. Đặc biệt, Tọa đàm còn có sự tham dự của ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong ngành hàng không của Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và lĩnh vực hàng không nói riêng.
Từ lâu Pháp đã tham gia vào quá trình phát triển hàng không tại Việt Nam đặc biệt là với Vietnam Airlines và Airbus. Theo Đại sứ, Việt Nam hiện đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng đáng kể về lưu lượng hàng không và cơ sở hạ tầng sân bay vững chắc. Hàng không chặng ngắn là phương tiện kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, tăng cường liên kết thương mại và thúc đẩy du lịch địa phương. Vì thế, hàng không chặng ngắn là một cơ hội đặc biệt cho Việt Nam tối ưu hóa việc sử dụng các sân bay hiện có, thúc đẩy nền kinh tế địa phương và cung cấp khả năng kết nối tốt hơn với chi phí thấp.
Cùng phát biểu khai mạc tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn đã thông tin về tình hình phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam trong năm qua. Năm 2024 hàng không Việt Nam đạt 76,4 triệu hành khách và 1,29 triệu tấn hàng hóa, tăng 5,1% về hành khách và tăng 20% về hàng hóa so với năm 2023, trong đó vận chuyển hàng không nội địa đạt: 35 triệu hành khách đạt 87% so với năm 2023; vận chuyển hàng không quốc tế đạt: 41,4 triệu hành khách, tăng 27% so với năm 2023.
Phó Cục trưởng thông tin thêm, tại Việt Nam, vận tải hàng không chặng ngắn vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Các chặng bay ngắn đang được khai thác chủ yếu bằng tàu bay cỡ lớn. Duy chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác đội tàu bay cỡ nhỏ ATR72 trên các đường bay với nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị - xã hội, kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với các cảng hàng không, sân bay địa phương vốn bị hạn chế về địa lý, khai thác hoặc các vùng biển đảo, vùng sâu-vùng xa.
Phó Cục trưởng cũng chia sẻ, ATR là dòng tàu bay đầu tiên được khai thác tại Việt Nam, nhưng đến thời điểm hiện tại, đội tàu ATR72 đang được khai thác tại Việt Nam là khá nhỏ và khiêm tốn với 05 tàu bay và 01 tàu bay đang cho thuê khô, trong khi đội tàu bay Airbus thì rất lớn với khoảng 160 tàu đang được khai thác tại Việt Nam.
Tuy nhiên với những chặng bay ngắn dưới 500km và công suất vận chuyển với lượng hành khách phù hợp khoảng 70-80 khách thì ATR72 vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.
(Các đại biểu tham dự Tọa đàm).
Ngoài ra, tại buổi tọa đàm, đại diện công ty ATR, Tổng công ty tư vấn giao thông vận tải TEDI và công ty Airbus tại Việt Nam cũng có bài phát biểu và đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam nhằm khai thác tối đa lợi ích tiềm năng của hàng không chặng ngắn.../.
(PCHTQT)