Hiệu quả rõ nét trong công tác điều hành bay

Thứ Hai, 10/03/2025 - 11:08 GMT+7

Cảng HKQT Nội Bài tổng kết một năm triển khai Mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM): Hiệu quả rõ nét trong điều hành bay.

Sáng ngày 7/3, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để tổng kết một năm thực hiện Mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM - Airport Collaborative Decision Making). Qua một năm triển khai, A-CDM đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tối ưu hóa công tác điều phối hoạt động bay và cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay cửa ngõ của Thủ đô.

 

Theo báo cáo tổng kết một năm triển khai A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài, các chỉ số khai thác đã được cải thiện rõ rệt:

 • Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP - On-Time Performance) tăng đáng kể, nhờ vào việc dự báo chính xác hơn thời gian khai thác.

 • Số lần tàu bay phải chờ đợi tại bãi đỗ giảm, giúp giảm áp lực lên các khu vực sân đỗ và tăng năng suất khai thác.

 

Phát biểu tại cuộc họp tổng kết, ông Tô Tử Hà - Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài khẳng định: “Việc triển khai A-CDM là bước tiến quan trọng trong công tác điều hành khai thác tại sân bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, mở rộng phạm vi áp dụng và tăng cường hợp tác với các hãng hàng không cũng như các đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác tại Nội Bài.”

Hướng đến tương lai: Mở rộng và nâng cấp A-CDM

Trên cơ sở những kết quả tích cực, Cảng HKQT Nội Bài sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả A-CDM, bao gồm:

 • Tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào dự báo hoạt động khai thác, giúp cải thiện độ chính xác trong quản lý chuyến bay.

 • Mở rộng phạm vi áp dụng A-CDM đối với các chuyến bay nội địa, đảm bảo sự đồng bộ trong toàn bộ hệ thống khai thác.

 • Tăng cường hợp tác với các sân bay trong khu vực để nâng cao tính kết nối và chuẩn hóa quy trình điều hành bay.

 

Việc áp dụng A-CDM không chỉ giúp Cảng HKQT Nội Bài nâng cao năng lực điều hành, mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách và đối tác hàng không. Với những thành tựu đạt được, Nội Bài đang từng bước tiệm cận với các tiêu chuẩn khai thác tiên tiến của thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh trong tương lai.

A-CDM giúp tối ưu hóa khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài

A-CDM là mô hình phối hợp ra quyết định giữa các bên liên quan tại sân bay, bao gồm cảng hàng không, hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu và mặt đất. Mục tiêu của mô hình này là tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác chuyến bay, giảm thiểu thời gian chờ và sử dụng hiệu quả tài nguyên tại sân bay.

 

Từ khi chính thức áp dụng A-CDM, Cảng HKQT Nội Bài đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực:

 • Giảm thiểu thời gian lăn của tàu bay : Nhờ việc cung cấp dữ liệu chính xác về Thời gian tàu bay rời vị trí đỗ mục tiêu (TOBT - Target Off-Block Time đạt 99%) và Thời gian chấp thuận nổ máy mục tiêu (TSAT - Target Start-up Approval Time đạt 91%), các chuyến bay không còn phải chờ đợi lâu, tối ưu hóa việc sắp xếp vị trí đỗ. Cụ thể thời gian lăn ra trung bình đạt 14 phút, thời gian lăn vào của tàu bay đạt 09 phút, giảm khoảng 2 phút so với thời gian trước khi áp dụng A-CDM.

 • Tối ưu hóa sử dụng quầy làm thủ tục và cửa ra tàu bay: Dữ liệu được chia sẻ kịp thời giúp các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất điều chỉnh kế hoạch khai thác hợp lý, giảm tải cho các quầy làm thủ tục vào giờ cao điểm.

 • Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Điều phối khai thác: Việc cập nhật liên tục thông tin khai thác giúp Trung tâm Điều phối tại Nội Bài chủ động xử lý các tình huống bất thường, đảm bảo sự linh hoạt trong điều hành bay.

 • Giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải CO₂: Thời gian lăn ngắn hơn đồng nghĩa với việc giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không.

Một số hình ảnh:





 (Cảng HKQT Nội Bài)