Theo đó, để giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế xã hội là cần thiết.
Dự án xây dựng cảng HKQT Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công. Tuy nhiên, để không lãng phí, tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực, cần quy hoạch mở rộng ngay thành Cảng HKQT cấp 4E.
Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng HKQT Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; xây dựng khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử. Tất cả công việc này phải triển khai đồng bộ, kịp thời, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; thể hiện được vai trò, vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước và năng lực của Việt Nam, hấp dẫn và thu hút đầu tư, du lịch. Nhưng đặc biệt lưu ý các cơ quan, chủ thể có liên quan không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Về một số nội dung liên quan đến triển khai dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đồng ý chủ trương (Thông báo số 119-TB/VPTW ngày 20 tháng 01 năm 2025 của Văn phòng Trung ương Đảng). Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện. Trường hợp cần có cơ chế đặc thù thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng Cảng HKQT Gia Bình thành cảng HKQT cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics.
Các cơ quan lập quy hoạch, dự án, thẩm định rà soát, tính toán, đánh giá kỹ lưỡng quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư bảo đảm chính xác, tiết kiệm, hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.
Các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan tích cực phối hợp chặt chẽ triển khai, đẩy nhanh việc chuẩn bị, thực hiện và phấn đấu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế Gia Bình và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026…/.