Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai công tác năm 2025 của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia

Thứ Tư, 26/02/2025 - 08:10 GMT+7

Ngày 25 tháng 02, tại Hà Nội, Uỷ ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia; các  doanh nghiệp hàng  không; các hãng hàng không Việt Nam; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay; các Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố các địa phương; các Cảng vụ hàng không và Cảng hàng không, sân bay các địa phương. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến với các điểm cầu của các tỉnh, thành phố có sân bay trên cả nước.

 
(Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban chủ trì Hội nghị. Ảnh:Chinhphu.vn).


Tại Hội nghị, Bộ Giao thông vận tải - cơ quan thường trực của Uỷ ban báo cáo công tác năm 2024. Theo đó, năm 2024, các hãng hàng không đã vận chuyển khoảng 76,4 triệu lượt hành khách và 1,29 triệu tấn hàng hoá, tăng tương ứng 5,1% lượt hành khách, 20% khối lượng hàng hoá so với năm 2023. Các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng đã phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, bảo đảm an ninh hàng không, không để xảy ra vụ việc can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 294 vụ vi phạm an ninh hàng không, giảm 25 vụ so với cùng kỳ năm 2023; đã tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá các cơ quan, doanh nghiệp hàng không về việc tuân thủ chương trình an ninh hàng không, quy chế an ninh hàng không; tổ chức diễn tập phương án đối với với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; xử lý tình huống thiết bị bay không người lái xâm nhập trái phép cảng hàng không….

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hàng không tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn, quy chuẩn về an ninh, an toàn hàng không; triển khai đồng bộ các giải pháp và chủ động nắm chắc tình hình, kiểm soát rủi ro, sẵn sàng ứng phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

 

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về phương hướng, cách thức hoạt động của Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia trong tình hình mới. Đại diện các bộ, ngành đã trao đổi, thảo luận về phương án bàn giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không từ Bộ GTVT sang Bộ Công an; kiện toàn Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia; mô hình cơ quan điều tra tai nạn, sự cố hàng không và quản lý khủng hoảng hàng không.

 

Các đại biểu cũng cho ý kiến đối với những đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về an ninh hàng không theo mô hình, tổ chức mới, phương châm là tuyệt đối không làm "rối loạn, đứt gãy" hoạt động vận tải hàng không trong nước và quốc tế, hướng tới phục vụ tốt hơn nữa cho sự phát triển hàng không và bảo đảm an ninh hàng không, đồng thời bám sát quy định và tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

 
(Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm. Ảnh: Chinhphu.vn).

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh công tác bảo đảm an ninh hàng không là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với an ninh quốc gia, bảo vệ tính mạng con người, góp phần xây dựng hình ảnh an toàn, thân thiện của đất nước.

 

Nhiều chỉ số về an ninh, an toàn hàng không của Việt Nam luôn được ICAO đánh giá tốt. Tuy nhiên, công tác an ninh hàng không cần tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của ICAO về điều tra tai nạn, sự cố hàng không và quản lý khủng hoảng hàng không; bảo đảm sự quản lý thống nhất của Nhà nước trong bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong và ngoài sân bay.

 

Đối với nhiệm vụ bàn giao công tác an ninh hàng không, quản lý hệ thống dữ liệu hàng không dân dụng sang Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Thông tin truyền thông, các doanh nghiệp khẩn trương rà soát, đánh giá mức độ bảo đảm an toàn, an ninh của các hệ thống thông tin, dữ liệu hàng không hiện tại; thiết bị, hạ tầng, kỹ thuật, nhân lực hiện có và nhu cầu đầu tư trong thời gian tới, cũng như phương án kiện toàn Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng; mô hình tổ chức của cơ quan điều tra tai nạn, sự cố hàng không và quản lý khủng hoảng hàng không; rà soát, đề xuất các nội dung liên quan đến an ninh hàng không trong Dự án Luật Hàng không dân dụng sửa đổi…/.