Ảnh hưởng của sương mù đến hoạt động bay của miền Trung

Thứ Tư, 12/02/2025 - 14:37 GMT+7

Vào những tháng đầu năm, xen kẽ những đợt mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh là những đợt mù và sương mù xuất hiện ở các sân bay khu vực miền Trung.

Sương mù là hiện tượng các hạt nước nhỏ li ti lơ lửng trong không khí gần mặt đất, làm giảm tầm nhìn xuống dưới 1000m. Có nhiều loại sương mù khác nhau như bức xạ, bình lưu, bốc hơi, hỗn hợp và địa hình.


Trong đó, miền Trung chủ yếu chịu ảnh hưởng của sương mù bức xạ, thường hình thành vào rạng sáng khi nhiệt độ bề mặt xuống thấp nhất, độ ẩm đạt trạng thái bão hòa (khoảng 4-5 giờ sáng) và có xu hướng tan dần sau khi mặt trời mọc (khoảng 7-8 giờ sáng).


Khi sương mù xuất hiện, thường đi kèm với trần mây thấp, khiến tầm nhìn giảm xuống dưới mức giá trị khai thác tối thiểu tại sân bay. Điều này yêu cầu các chuyến bay phải điều chỉnh giờ cất cánh, có những chuyến phải bay chờ hoặc chuyển hướng đến sân bay dự bị.

 
(Sương mù tại Cảng hàng không Phú Bài).

Bên cạnh đó, sương mù còn ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển của tàu bay và các phương tiện hoạt động trên sân đỗ tàu bay, làm gia tăng nguy cơ va chạm. Trong tháng 01 năm 2025, sương mù xuất hiện ở một số sân bay khu vực miền Trung như Phú Bài, Phù Cát và Pleiku làm cho một chuyến bay phải bay chờ cất/hạ cánh.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng (từ năm 2010 đến năm 2020), số ngày có sương mù trung bình tháng cao nhất là sân bay Phú Bài vào thời điểm tháng 02 và 03 (từ 6 đến 7 ngày/tháng).


Trong tháng 02 và 03, số ngày có sương mù tại các sân bay trong khu vực miền Trung đạt nhiều nhất trong năm.


Dựa trên các sản phẩm dự báo từ mô hình số trị, dự báo điểm kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn, các dự báo viên tại Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng luôn nỗ lực đưa ra dự báo từ sớm từ xa về hiện tượng sương mù. Điều này giúp các hãng hàng không lập kế hoạch khai thác hiệu quả và hỗ trợ công tác điều hành bay đảm bảo an toàn./.

(vatm.vn)