Sương mù là hiện tượng các hạt nước
nhỏ li ti lơ lửng trong không khí gần mặt đất, làm giảm tầm nhìn xuống dưới
1000m. Có nhiều loại sương mù khác nhau như bức xạ, bình lưu, bốc hơi, hỗn hợp
và địa hình.
Trong đó, miền Trung chủ yếu chịu
ảnh hưởng của sương mù bức xạ, thường hình thành vào rạng sáng khi nhiệt độ bề
mặt xuống thấp nhất, độ ẩm đạt trạng thái bão hòa (khoảng 4-5 giờ sáng) và có
xu hướng tan dần sau khi mặt trời mọc (khoảng 7-8 giờ sáng).
Khi
sương mù xuất hiện, thường đi kèm với trần mây thấp, khiến tầm nhìn giảm xuống
dưới mức giá trị khai thác tối thiểu tại sân bay. Điều này yêu cầu các chuyến bay
phải điều chỉnh giờ cất cánh, có những chuyến phải bay chờ hoặc chuyển hướng đến
sân bay dự bị.
Bên
cạnh đó, sương mù còn ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển của tàu bay và các
phương tiện hoạt động trên sân đỗ tàu bay, làm gia tăng nguy cơ va chạm. Trong
tháng 01 năm 2025, sương mù xuất hiện ở một số sân bay khu vực miền Trung như
Phú Bài, Phù Cát và Pleiku làm cho một chuyến bay phải bay chờ cất/hạ cánh.
Theo
số liệu thống kê của Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng (từ năm 2010 đến
năm 2020), số ngày có sương mù trung bình tháng cao nhất là sân bay Phú Bài vào
thời điểm tháng 02 và 03 (từ 6 đến 7 ngày/tháng).
Trong
tháng 02 và 03, số ngày có sương mù tại các sân bay trong khu vực miền Trung đạt
nhiều nhất trong năm.
Dựa
trên các sản phẩm dự báo từ mô hình số trị, dự báo điểm kết hợp với kinh nghiệm
thực tiễn, các dự báo viên tại Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng luôn nỗ lực
đưa ra dự báo từ sớm từ xa về hiện tượng sương mù. Điều này giúp các hãng hàng
không lập kế hoạch khai thác hiệu quả và hỗ trợ công tác điều hành bay đảm bảo
an toàn./.
(vatm.vn)