Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng cơn bão số 3 (Bão YAGI)

Thứ Năm, 05/09/2024 - 19:29 GMT+7

Chiều ngày 05/9, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), Cục trưởng Đinh Việt Thắng chủ trì cuộc họp về các biện pháp phòng chống, ứng phó cơn bão số 3 (Bão YAGI).

Tham gia cuộc họp có các phòng chuyên môn của Cục HKVN, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, đại diện lãnh đạo của các đơn vị trong ngành gồm Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không VietJet Air, Bamboo Airways, Viettravel Airlines, lãnh đạo các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.


Sau khi nghe Trung tâm khí tượng hàng không thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam dự báo về diễn biến của bão YAGI và báo cáo của các đơn vị trong ngành, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã nhận định bão YAGI là một cơn bão rất mạnh (hiện đã đạt cấp siêu bão), đang diễn biến rất phức tạp và chắc chắn sẽ đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không dân dụng tại các cảng hàng không thuộc khu vực bắc bộ bao gồm Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi và Cảng hàng không Thọ Xuân. 

Theo ước tính sơ bộ, bão YAGI có thể ảnh hưởng đến khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế.


Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng, hạn chế tối đa các ảnh hưởng của bão đến tính mạng hành khách và trang thiết bị cơ sở vật chất của đơn vị trong ngành, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão YAGI trong ngày 7/9/2024, Cụ thể:

Tại Cảng HKQT Vân Đồn, tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 04h00  đến 16h00 ngày 07/9/2024.

Tại Cảng hàng không Cát Bi  tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 05h00 đến 16h00 ngày 07/9/2024.

Tại Cảng HKQT Nội Bài, ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 10h00 đến 19h00 ngày 07/9/2024.

Tại Cảng hàng không Thọ Xuân, ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 12h00 đến 22h00 ngày 07/9/2024.

(Đường đi của cơn bão số 3 (YAGI). Bản tin phát hồi 14h ngày 05/9/2024. Nguồn: nchmf.gov.vn).

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không chủ động thông báo cho hành khách thông tin trên để có kế hoạch đi lại phù hợp, đồng thời giao phòng Vận tải hàng không – Cục HKVN xem xét cấp phép bay bổ sung cho các hãng hàng không từ ngày 08/9/2024 để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách sau bão.

Ngoài ra, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tập trung 100% nguồn lực con người và thiết bị bảo đảm công tác dự báo khí tượng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay để kịp thời đưa ra các thông tin dự báo khí tượng chính xác về ảnh hưởng của bão. 

Các cảng hàng không/công ty quản lý bay khu vực tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng chống ảnh hưởng của bão đến hạ tầng kỹ thuật của cảng và tàu bay trên sân đỗ, đồng thời thực hiện nghiêm các phương án phòng chống bão của địa phương. 

Cảng vụ hàng không tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống thiên tai tại các cảng hàng không và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo quy định.

Sau khi bão tan, các đơn vị cũng tập trung nguồn lực thực hiện ngay các nhiệm vụ để đưa hoạt động khai thác trở lại bình thường. 

Tuy nhiên đặc biệt lưu ý đến ảnh hưởng của hoàn lưu bão kèm mưa lớn kéo dài có thể gây ngập lụt tại các cảng hàng không Điện Biên, Vinh.


Các cơ quan đơn vị trong ngành cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên và thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ để lãnh đạo Cục HKVN kịp thời nắm bắt thông tin và có các chỉ đạo cần thiết./.