Hội thảo công nghệ số tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay

Thứ Sáu, 23/08/2024 - 15:26 GMT+7

Sáng ngày 23 tháng 8 năm 2024, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo với chủ đề “One ID” công nghệ số tạo ra chuyến đi không tiếp xúc, tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay cho hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ trong ngàng hàng không dân dụng. One ID là công nghệ số tạo ra chuyến đi không tiếp xúc, tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay cho hành kháchNgành hàng không Việt Nam sẽ tăng cường chuyển đổi số và quá trình này cần sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức về nhân lực, kinh nghiệm và các thông tin liên quan. Sự có mặt của IATA là minh chứng cho sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực và hiệu quả của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cho sự phát triển an toàn và bền vững của ngành hàng không Việt Nam trong những năm qua.


Phó Cục trưởng cũng cho biết, IATA dự báo năm 2041 quy mô tăng trưởng ngành hàng không sẽ tăng gấp đôi, do đó khả năng khai thác phục vụ khách tại các sân bay ngày càng trở nên áp lực, khó khăn. Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn.


Tuy nhiên, khó khăn, thách thức trong việc triển khai One ID đó là việc đầu tư vào hệ thống phần mềm, phần cứng, chuyển đổi nâng cao nhận thức nhân lực, cân đối tính toán lợi nhuận chi phí hiệu quả kinh tế; an ninh mạng hàng không, an toàn thông tin, sử dụng nền tảng số với dữ liệu dùng chung phải đồng bộ hóa trang thiết bị...

(Phó Cục trưởng Cục HKVN Đỗ Hồng Cẩm phát biểu tại Hội thảo One ID tại Hà Nội. Ảnh: baogiaothong.vn)


Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ Đối ngoại của IATA tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đánh giá hạ tầng sân bay nhiều nước hiện đang quá tải, kéo theo hành khách sẽ mất nhiều thời gian lên máy bay. Do vậy, việc ứng dụng One ID nhằm đơn giản mọi quy trình thủ tục đi máy bay là cần thiết.


Tại Hội thảo, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Huỳnh Bảo Quốc cũng đưa ra kế hoạch triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam trong thời gian tới, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý được vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác.


Cũng theo ông Quốc, vừa qua, ACV đã thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại Cảng hàng không Phú Bài, Cảng hàng không Điện Biên, cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác.


Việc ứng dụng công nghệ  trong việc làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới sẽ giúp giảm thời gian thông quan, tăng năng lực vận chuyển tại các cảng hàng không, cải thiện tính chính xác, tăng hiệu quả quy trình đảm bảo tiện nghi, trải nghiệm đối với khách hàng./.