Dự kiến năm 2025 hoàn thành quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản

Thứ Sáu, 16/08/2024 - 09:04 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La liên quan tới quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản.

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua "Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không" làm cơ sở để UBND tỉnh Sơn La cập nhật các nội dung liên quan vào "Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Nà Sản". Đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai các thủ tục thu hút đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy định.


Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập Quy hoạch và giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, năm 2025 dự kiến sẽ hoàn thành.


Ngoài ra, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để rà soát, thống nhất và hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không.


Hiện tại, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoàn thiện đề án và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép Bộ báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2024.

(Phối cảnh dự án Cảng hàng không Nà Sản. Ảnh: bao giaothong.vn)

Sau khi Đề án được thông qua, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng, hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tại địa phương, trong đó có Cảng hàng không Nà Sản.


Cảng Hàng không Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thuộc khu vực Tây Bắc, được xây dựng vào năm 1950. Theo quy hoạch tổng thể phát triển Hệ thống Cảng hàng không, sân bay Toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Nà Sản được quy hoạch với quy mô 4C, công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2050 có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.


Trước đó, tháng 3/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án…/.