Tăng cường kết nối và phát triển hàng không giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

Thứ Năm, 01/08/2024 - 15:42 GMT+7

Vietnam Airlines vừa chính thức trao Biên bản ghi nhớ (MoU) về tăng cường hợp tác nhằm kết nối và phát triển hàng không giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông (HKIA) vào ngày 1/8 tại Hà Nội.

Theo Biên bản hợp tác ghi nhớ, hai bên đưa ra nhiều cam kết trong nỗ lực vì mục tiêu chung phát triển đường bay. Hai bên sẽ hợp tác mở đường bay mới, gia tăng tần suất, bổ sung tải cung ứng để thúc đẩy thương mại và du lịch; nghiên cứu thiết lập các quan hệ hợp tác chiến lược, kích thích du lịch để phát triển vận tải hành khách, hàng hóa, củng  cố sức cạnh tranh của sân bay và nâng cao hiệu quả của các hiệp ước hàng không.


Vietnam Airlines và HKIA phối hợp nâng cao chất lượng vận hành và dịch vụ thông qua việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, hình thức mới giúp tối đa lợi ích của cả hai bên. Đồng thời, hai bên sẽ phối hợp tham gia vào chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, sáng kiến mới cũng như công nghệ tiên tiến để tối ưu hiệu quả khai thác. Thông qua sự hợp tác này, các bên hướng tới đạt tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế về trải nghiệm hành khách và logistics hàng hóa, trong khi không ngừng thúc đẩy văn hóa cải tiến liên tục.

 

Bên cạnh đó, hai bên cùng nhau hướng tới phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không thông qua các giải pháp như tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm thiểu rác thải và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

 
(Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và ông Lý Gia Siêu - Trưởng khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc), chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ và chúc mừng các đơn vị liên quan).

Đặc biệt, hai bên sẽ cùng hỗ trợ phát triển nhân tài thông qua các khóa đào tạo được cung cấp bởi Học viện Hàng không Quốc tế Hồng Kông (HKIAA) trong các lĩnh vực quản lý vận tải hàng không, an ninh hàng không, quản lý khủng hoảng, kiểm soát không lưu, đào tạo lái máy bay và kỹ thuật máy bay. HKIAA có thể cung cấp học bổng dành cho các cá nhân xuất sắc, qua đó nuôi dưỡng tài năng và góp phần đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho ngành hàng không.


Vietnam Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc) từ tháng 11/1991. Trải qua gần 33 năm mở đường bay, hãng đã phục vụ hơn 5,7 triệu lượt khách trên hơn 46 nghìn chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế Hồng Kông, giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc). Hiện tại, Vietnam Airlines đang khai thác 7 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần từ Hà Nội đến Hồng Kông.


Hoạt động trao đổi đoàn giữa hai bên cũng diễn ra sôi động với nhiều chuyến thăm của quan chức cấp cao của Chính quyền Hồng Kông đến Việt Nam trong năm 2023 để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng gồm kinh tế, thương mại, giao thông vận tải, logistics, dịch vụ tài chính và tư pháp.