Cách thức khắc phục đối với các thiết bị ảnh hưởng liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike

Thứ Ba, 23/07/2024 - 10:35 GMT+7

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát đi cảnh báo và hướng dẫn các đơn vị tại Việt Nam 4 bước để khắc phục lỗi ‘màn hình xanh’ xảy ra với máy tính bị ảnh hưởng từ rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike.

Rủi ro an toàn thông tin

Trong quá trình giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã phát hiện rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike. Sự cố trên đã gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan, tổ chức trên thế giới, trong đó bao gồm Đức, Singapore, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Israel, Nam Phi...


Cụ thể, ước tính khoảng 8,5 triệu máy tính chạy Microsoft Windows chạy hệ điều hành Windows 10 và cài đặt phần mềm Falcon Sensor của hãng CrowdStrikeđều gặp lỗi màn hình xanh (Blue Screen Of Death - BSOD và không thể khởi động lại để hoạt động bình thường.


Sự cố này đã làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp và chính phủ trên toàn thế giới, các ngành bị ảnh hưởng bao gồm ngân hàng, khách sạn, bệnh viện, sản xuất, thị trường chứng khoán và nhiều lĩnh vực khác. Riêng đối với ngành hàng không, có khoảng 5078 chuyến bay trên toàn cầu, chiếm 4.6% dự kiến trong ngày hôm đó, đã bị hủy bỏ vì sự cố này. Thiệt hại tài chính trên toàn thế giới được ước tính lên đến hàng tỷ đô la.


Nhà phát triển CrowdStrike đã đưa ra thông báo xác nhận rủi ro và thực hiện khôi phục phần mềm Falcon Sensor để tránh gây thêm ảnh hưởng tới thiết bị của người dùng. Trong vòng vài giờ, lỗi đã được phát hiện và một bản sửa lỗi đã được phát hành, nhưng vì nhiều máy tính bị ảnh hưởng phải được sửa chữa thủ công, sự cố vẫn còn kéo dài trên nhiều dịch vụ.


Cách thức khắc phục đối với các thiết bị ảnh hưởng

Đến thời điểm hiện tại, CrowdStrike đã cung cấp hướng dẫn cách thức khắc phục sự cố trên những máy tính bị ảnh hưởng.

Ngoài ra Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra cảnh báo rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike và hướng dẫn khắc phục sự cố với những máy tính cá nhân bị treo ở màn hình xanh như sau:



Bước 1: Khởi động lại máy tính và vào chế độ Safe Mode hoặc Windows Recovery Environment.


Bước 2: Truy cập thư mục “C:WindowsSystem32driversCrowdStrike”


Bước 3: Xóa bỏ các tập tin có định dạng “C-00000291*.sys” (tập tin có định dạng .sys và tên bắt đầu bẵng chuỗi C-00000291)


Bước 4: Khởi động lại máy tính và sử dụng như bình thường.


Khuyến nghị

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị thực hiện:


1. Kiểm tra, rà soát hệ thống thông tin đang sử dụng có khả năng bị ảnh hưởng bởi rủi ro an toàn thông tin trên. Chủ động theo dõi các thông tin liên quan nhằm thực hiện khắc phục rủi ro trong trường hợp bị ảnh hưởng.


2. Tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.


3. Trong trường hợp cần thiết có thể liên hệ đầu mối hỗ trợ của Cục An toàn thông tin: Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, điện thoại 02432091616, thư điện tử: ncsc@ais.gov.vn./.