Hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm và định hướng, dự báo hoạt động năm 2024

Thứ Sáu, 19/07/2024 - 18:51 GMT+7

Ngày 19 tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024 và định hướng, dự báo cho năm 2024.Cục trưởng Đinh Việt Thắng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn; Lãnh đạo Vụ Vận tải, Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Giao thông vận tải; Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo Cục HKVN; đại diện các hãng hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines; đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay (VATM), các Công ty dịch vụ mặt đất; Công ty nhiên liệu bay và các Cảng vụ hàng không.
(Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: baogiaothong.vn).

Tại Hội nghị, đại diện Phòng Vận tải hàng không thuộc Cục HKVN đã trình bày báo cáo về hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024 và định hướng, dự báo cho năm 2024. 

Dù các hãng hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường hàng không nói chung tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ yếu tố nội tại cũng như yếu tố khách quan, đặc biệt là việc sụt giảm quy mô đội tàu bay do triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và sự tăng cao của giá nhiên liệu hay tỷ giá ngoại tệ; song với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước và những giải pháp quản lý, điều hành linh hoạt, phù hợp, hoạt động vận tải hàng không vẫn ghi nhận nhiều kết quả khả quan. 

Trong đó, sản lượng vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 37,5 triệu khách, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 96% cùng kỳ năm 2019 - thời điểm hoạt động hàng không đang trên đà tăng trưởng tốt; với điểm sáng là hoạt động khai thác thị trường quốc tế với sản lượng đạt 20,2 triệu khách, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng với cùng kỳ năm 2019. 

Một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không quốc tế là từ các chính sách, chương trình ưu đãi về du lịch và thị thực lưu trú của Việt Nam với khách du lịch quốc tế; cùng với đó, cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không cũng đang tiếp tục xúc tiến triển khai đàm phán sửa đổi, bổ sung, ký kết các hiệp định hàng không với nhà chức trách các quốc gia trên thế giới; những điều này đã, đang và sẽ tạo thuận lợi cho các hãng hàng không tăng cường khai thác và tạo thuận tiện, đáp ứng các nhu cầu của hành khách trong việc di chuyển quốc tế. 

Về dự báo thị trường, theo Cục HKVN, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2024 sẽ đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so với năm 2023, đồng thời tương đương với các mức sản lượng năm 2019.

Tham gia ý kiến tham luận tại Hội nghị, các hãng hàng không cùng với ACV và VATM đã báo cáo tình hình kết quả kinh doanh và giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2024, đồng thời kiến nghị những nội dung để cải thiện, nâng cao chất lượng lĩnh vực khai thác của doanh nghiệp, góp phần duy trì, phát triển hoạt động khai thác hàng không, gắn kết với hoạt động du lịch.

Hội nghị cũng được nghe ý kiến của ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá về kết quả hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2024, chia sẻ những khó khăn trong hoạt động của các hãng hàng không, đồng thời trao đổi về cơ hội trong việc xây dựng những chương trình hợp tác chung, chú trọng những thị trường trọng điểm, đẩy mạnh kết nối hàng không - du lịch, đồng hành cùng phát triển.
(Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: baogiaothong.vn).

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng của Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức Cục HKVN. 
Trong 6 tháng đầu năm 2024, bên cạnh những yếu tố thuận lợi thì cũng có vô vàn những khó khăn thách mới mà hậu đại dịch Covid-19 để lại cho ngành GTVT nói chung và ngành Hàng không nói riêng.

Cục HKVN đã tập trung các nguồn lực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đảm bảo cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, điều hành bay an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, tăng năng lực điều hành bay, giảm ùn tắc trên không và ùn tắc tại sân bay. 
Công tác phục vụ khai thác dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 và Giỗ Tổ, nghỉ Lễ 30/4-1/5 của ngành hàng không Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ chính hành khách, công luận, các cơ quan báo chí, truyền thông. 

Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025, Thứ trưởng chỉ đạo Cục HKVN cần đánh giá, tổng kết để đưa ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để có những bước đi vững chắc trong những tháng còn lại của năm 2024.
(Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: baogiaothong.vn).

Kết thúc Hội nghị, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và cảm ơn những đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo Bộ GTVT về những kết quả đạt được trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ của Cục HKVN cũng như ngành hàng không thời gian qua. 

Bên cạnh những kết quả về hoạt động vận tải hàng không thì kết quả sau đợt thanh sát của toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (USOAP - ICAO) tại Việt Nam trong tháng 5 vừa qua với điểm số trung bình là 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016 và nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%), cũng là điểm nổi bật của ngành hàng không Việt Nam, được cộng đồng quốc tế đánh giá rất tích cực. 

Những kết quả đạt được vừa là minh chứng và cũng là động lực để Cục HKVN cùng các đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục nỗ lực, cố gắng, phối hợp hiệu quả, hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ được giao, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, đáp ứng các yêu cầu công tác, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.