Cải cách hành chính theo tinh thần “5 đẩy mạnh”

Thứ Ba, 16/07/2024 - 14:03 GMT+7

Ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phiên họp tập trung đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024; thảo luận phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính những tháng cuối năm 2024 và những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian tới.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, tổ chức thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư và thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng thay mặt Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương, đóng góp tích cực, quan trọng vào thành công chung của cả nước. Trong số các cơ quan Trung ương, Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là một trong 2 Bộ xếp hạng A về cung cấp Cổng Dịch vụ công trực tuyến trong khối các bộ, ngành.

Các hệ thống công nghệ thông tin của Bộ Giao thông vận gồm tải (bao gồm các hệ thống triển khai đến các Sở GTVT) đã tiếp nhận và xử lý 488.279 hồ sơ, trong đó có 457.439 hồ sơ trực tuyến (tỉ lệ 93,6%) vượt chỉ tiêu so với với mục tiêu 80% do Thủ tướng Chính phủ giao.

Đáng chú ý, khi triển khai 53 thủ tục của Bộ, người dân chỉ cần khai, cung cấp 3 thông tin: Họ và tên/ngày sinh/số CCCD, hệ thống sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để điền các thông tin khác của công dân như: giới tính, quốc tịch, địa chỉ...

Bộ GTVT đã hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu, ưu tiên kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, đã hoàn thành đối soát để làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe, kết quả đã có 33,5/34,7 triệu giấy phép lái xe (tỉ lệ 96,5%) có kết quả trùng khớp với dữ liệu dân cư và 10,2/34,7 triệu giấy phép lái xe (tỉ lệ 29,4%) hiển thị trên ứng dụng VNeID.

Bộ cũng đã triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với khách bay nội địa tại tất các các cảng hàng không trên cả nước và thí điểm xác thực sinh trắc học với các sân bay Nội Bài, Phú Bài, Cát Bi.



Theo Thủ tướng, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần thẳng thắn thừa nhận cải cách hành chính là quá trình liên tục và còn gặp nhiều rào cản, bất cập cần kịp thời khắc phục để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng mong đợi của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong đó thủ tục hành chính còn rườm rà, có nơi thực hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc; bộ máy tổ chức còn nhiều tầng nấc, hoạt động chưa thực sự hiệu quả; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn diễn ra.

"Những tồn tại, hạn chế đó cần sớm khắc phục để mau chóng khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay", Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện “5 đẩy mạnh” trong cải cách hành chính thời gian tới, nhằm góp phần khơi thông nguồn lực, giảm chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh.../.