Triển khai áp dụng phương thức ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam

Thứ Hai, 15/07/2024 - 14:01 GMT+7

Quản lý luồng không lưu (Air Traffic Flow Management – ATFM) là dịch vụ được cung cấp nhằm thực hiện mục tiêu điều tiết các luồng không lưu để không vượt quá khả năng tiếp thu của sân bay, năng lực vùng trời, trợ giúp kiểm soát không lưu đồng thời sử dụng một cách hiệu quả các năng lực hiện có nhằm bảo đảm nền không lưu an toàn, điều hoà và hiệu quả.

Ngành hàng không Việt Nam vừa ghi dấu mốc quan trọng với việc đưa vào áp dụng Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3, đánh dấu bước tiến đột phá trong nâng cao hiệu quả quản lý luồng không lưu từ ngày 11/7/2024 theo Quyết định số 1132/QĐ-CHK ngày 23/05/2024 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).

(Cơ sở Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam).

Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam được xây dựng trên cơ sở quy định, thực tế triển khai ATFM tại Việt Nam và có tham chiếu Phương thức khai thác chung của Dự án AMNAC (Dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương) mà Việt Nam là thành viên. Phương thức này được triển khai tại các sân bay có mật độ hoạt động bay cao như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất sẽ giúp tình trạng tàu bay phải chờ trên mặt đất và bay chờ trên không được giảm thiểu đáng kể, góp phần nâng cao an toàn, hiệu quả khai thác và tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không.


Việc triển khai Phương thức ATFM đa điểm nút mức 3 là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Từ năm 2020, VATM đã tích cực tham gia Dự án AMNAC, đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị, đào tạo nhân lực, xây dựng quy trình, quy định, Tài liệu hướng dẫn khai thác, thành lập cơ sở ATFM... để đáp ứng yêu cầu triển khai ATFM mức cao nhất.

(Vị trí ATFM Supervisor (Kíp trưởng ATFM) đang triển khai công việc).

Dịch vụ ATFM làm tăng hiệu quả và năng lực tổng thể hệ thống quản lý không lưu (Air Traffic Management – ATM), góp phần tạo hiệu quả tiết kiệm chi phí và tính bền vững môi trường của một hệ thống ATM. ATFM cũng là yếu tố chính trong việc tạo khả năng tương tác toàn cầu của ngành công nghiệp vận tải hàng không. Việc triển khai thực hiện ATFM đối với sân bay, vùng trời giữa các quốc gia, khu vực sẽ tạo nên quy trình thống nhất chung để bảo đảm phối hợp khai thác hiệu quả hướng tới việc thực hiện ATM đồng nhất.../.

(vatm.vn)