Nền tảng cho sự hợp tác hiệu quả và nâng tầm quản lý luồng không lưu

Thứ Năm, 27/06/2024 - 15:55 GMT+7

Sáng ngày 25/06/2024 tại trụ sở Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng diễn ra Hội thảo về triển khai áp dụng Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu  bao gồm đại diện từ các đơn vị thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Ban Không Lưu, Công ty Quản lý bay Miền Trung, Trung tâm ARO/AIS Đà Nẵng, Trung tâm Khí tượng Hàng không tại Đà Nẵng), Cảng hàng không (Trung tâm Điều hành sân bay Đà Nẵng), các hãng hàng không khai thác tại sân bay Đà Nẵng (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, JinAir, Air Seoul, Air Busan, T'way airline, Korean Air, Aerohanguk, Singapore Airlines, Eva Air, Thai Asia, Jeju Air, Hongkong Shuttle, Eastar Jet), Các công ty phục vụ mặt đất tại Đà Nẵng (Sài Gòn SAGS, VIAGS, Pacific Airlines).

 
(Toàn cảnh Hội Thảo).

Thay mặt Trung tâm Quản lý lưu lượng không lưu, ông Phạm Xuân Thanh - Trưởng phòng Nghiệp vụ ATFM, Trưởng đoàn đã gửi lời cảm ơn về sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ nhiệt tình của các bên tham gia trong thời gian qua. Đồng thời, tin rằng Hội thảo này tạo điều kiện cho các bên tham gia cởi mở thảo luận về kinh nghiệm, giải quyết thách thức và cùng nhau đưa ra giải pháp hiệu quả.

(Phó Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng Lê Hoài Nam trình bày bài tham luận tại Hội thảo).
(Phó Trưởng Trung tâm Kiểm soát TC-TS Đà Nẵng Phan Quang Nho thảo luận tại Hội thảo). 

Tại Hội thảo, đại diện của Trung tâm QLLKL trình bày các nội dung chính: Giới thiệu tổng quan Dự án Phối hợp thực hiện ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á-Thái Bình Dương (AMNAC); Trình bày chi tiết Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm áp dụng ATFM đa điểm nút tại các quốc gia khác; Chi tiết Quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi áp dụng cho tàu bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Giới thiệu trang web của Trung tâm Quản lý luồng không lưu và phương thức tính toán CTOT.

(Phó Giám đốc công ty Quản lý bay Miền Trung Đào Xuân Tú trình bày tại Hội thảo).

Nội dung của Hội thảo này tập trung vào những khó khăn, vướng mắc mà các bên liên quan tại sân bay Đà Nẵng gặp phải trong thời gian vừa qua, đặc biệt việc áp dụng đồng thời nhiều biện pháp quản lý luồng như CTOT (Giờ cất cánh tính toán) do Cơ sở ATFM mức 3 ban hành và các khống chế không lưu theo NOTAM.

 
(Trưởng phòng Nghiệp vụ ATFM Phạm Xuân Thanh và Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật-TT QLLKL Nguyễn Văn Hợi trình bày tại Hội thảo)
(Đại diện Hãng hàng không JinAir đặt câu hỏi và thảo luận tại Hội thảo).

Hội thảo ATFM đã diễn ra thành công tốt đẹp, các đại biểu đã cởi mở chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đồng thời tích cực thảo luận về các vấn đề liên quan đến triển khai ATFM tại Việt Nam. Nhờ vậy, nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đã được giải đáp và tháo gỡ hiệu quả.

Đại diện Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài gòn (SAGS) đặt câu hỏi và thảo luận tại Hội thảo 

Kết thúc Hội thảo, các bên tham gia đã thống nhất phương hướng, mục tiêu chung cho việc triển khai ATFM tại Việt Nam. Đồng thời, các bên cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo ATFM được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản lý luồng không lưu tại Việt Nam./.

(vatm.vn)