Tiếp và làm việc với Tổng Cục trưởng cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA)

Thứ Năm, 06/06/2024 - 15:38 GMT+7

Ngày 06 tháng 6 năm 2024, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã chủ trì đón tiếp Ông David Pekoske – Tổng Cục trưởng cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) cùng Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự cùng Cục trưởng Đinh Việt Thắng, có Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm, Trưởng phòng An ninh hàng không, Trưởng phòng Pháp chế-Hợp tác quốc tế và các chuyên viên Cục HKVN; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang và lãnh đạo các cơ quan an ninh, các cảng Hàng không quốc tế của Việt Nam nơi có chuyến bay đến Hoa Kỳ.

(Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng (thứ ba từ phải sang) chủ trì cuộc họp).
(Đoàn công tác do Ông David Pekoske (ngồi giữa)– Tổng Cục trưởng cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) làm trưởng đoàn).

Chào mừng Đoàn công tác TSA đến thăm và làm việc tại Cục HKVN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng bày tỏ sự vui mừng và cho biết, khi TSA trở thành tổ chức trực thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vào năm 2003, các Đại diện trưởng của TSA phụ trách khu vực Việt Nam đã có sự trao đổi với Cục HKVN trên cơ sở các Tiêu chuẩn trong Annex 17 của ICAO.


Với khởi đầu tốt đẹp từ việc thảo luận về Thỏa thuận triển khai Cảnh vệ trên không liên bang FAMS trên các chuyến bay của United Airlines đến Việt Nam năm 2004 và hoạt động phối hợp đánh giá nguy cơ của Tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) vào năm 2005, hai quốc gia thành viên ICAO đã phát triển sự hợp tác ngày càng chặt chẽ trong việc xây dựng và trao đổi thông tin liên quan đến các chương trình an ninh hàng không dân dụng quốc gia, các chương trình đào tạo và các chương trình kiểm soát chất lượng an ninh hàng không.


Trong hơn hai thập kỷ vừa qua, TSA đã hỗ trợ tích cực Cục HKVN và ngành Hàng không dân dụng thông qua hàng chục khóa huấn luyện chuyên đề về nghiệp vụ kiểm soát an ninh hàng không, năng lực bảo đảm an ninh hàng không của Việt Nam đã được nâng cao, đáp ứng các Tiêu chuẩn và Khuyến nghị thực hành  của ICAO. 

                     

(Quang cảnh cuộc họp).

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng nhấn mạnh việc ngành HKDD Việt Nam tích cực hỗ trợ TSA Hoa Kỳ trong việc triển khai các hoạt động đánh giá hàng năm (LPD) đối với công tác kiểm soát an ninh hàng không ở các cảng hàng không quốc tế có chuyến bay đến Hoa Kỳ (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất).


Đến nay, có hơn 10 hãng hàng không nước ngoài và hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cùng 1 cơ sở bảo dưỡng sửa chữa máy bay – đang khai thác các chuyến bay đến Hoa Kỳ – đã được TSA gắn mã hiệu và kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu theo chương trình an ninh MSP của TSA. Công tác kiểm soát an ninh hàng không của Việt Nam được TSA đánh giá tuân thủ các yêu cầu của ICAO và của Hoa Kỳ. Chỉ số rủi ro của nguy cơ an ninh hàng không tại Việt Nam được kiểm soát ở mức thấp.


Phát biểu tại buổi làm việc, ông David Pekoske cho biết, TSA đánh giá Việt Nam là một đối tác quan trọng và cám ơn Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức buổi tiếp đón nồng hậu và bổ ích. Hiện nay, TSA và các cơ quan của Hoa Kỳ đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an triển khai các thủ tục xin phê duyệt dự thảo để ký chính thức Hiệp định triển khai sỹ quan An ninh trên không giữa hai nước trong mùa hè năm nay. Tiến độ của việc này được thúc đẩy sớm sẽ giúp an ninh trên các chuyến bay giữa hai nước được an toàn hơn. 
                  
(Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm).

Bên cạnh đó, Tổng Cục trưởng cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ cũng hoàn toàn đồng ý với đề xuất từ phía Cục HKVN về việc: ký kết thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ cho ngành HKDD Việt Nam; tiếp tục hợp tác trong công tác thực hiện các khóa bồi dưỡng huấn luyện phù hợp với nhu cầu phát triển của hàng không dân dụng trong thời gian tới, đặc biệt các khóa huấn luyện về quản lý rủi ro an ninh hàng không; quản lý khủng hoảng, đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; diễn tập khẩn nguy đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp theo thời gian thực; hỗ trợ nâng cấp các trung tâm đào tạo huấn luyện về an ninh hàng không; huấn luyện về kiểm soát chất lỏng, kiểm tra người, đồ vật mang theo người, hàng hóa, hành lý lên tàu bay phục vụ các chuyến bay đến Mỹ...

Trước buổi thăm và làm việc của Đoàn TSA tại Cục HKVN, cùng trong buổi sáng ngày 6/6/2024, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông David Pekoske và các thành viên Đoàn tại Trụ sở BGTVT 80 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.