Cách đây 30 năm, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines chính thức khai thác những chuyến bay thường lệ đầu tiên đến Trung Quốc, kết nối TP Hồ Chí Minh, Hà Nội với Quảng Châu.
Từ những chuyến bay đầu tiên đó, Vietnam Airlines đã không ngừng mở rộng mạng đường bay tới các điểm đến khác tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Côn Minh… bằng những tàu bay hiện đại của Airbus và Boeing. Hiện nay, hãng đang khai thác các đường bay kết nối giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải với 33 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần.
Trong ba thập kỷ, kể từ khi khai mở thị trường Trung Quốc, Vietnam Airlines đã thực hiện 100.000 chuyến bay, vận chuyển gần 12 triệu lượt hành khách và 166 nghìn tấn hàng hóa. Đáng chú ý, vượt qua những khó khăn của Covid-19, Vietnam Airlines là một trong những Hãng hàng không đầu tiên nối lại đường bay đến Trung Quốc và tích cực duy trì các hoạt động xúc tiến hàng không, du lịch tại đây sau khi đại dịch được kiểm soát.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng nhấn mạnh trong tương lai, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ còn tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực và cầu nối hàng không giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Phó Thủ tướng đặt ra nhiệm vụ với ngành hàng không nghiên cứu tăng cường khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ trên đường bay giữa hai nước; đề nghị các cơ quan, ban ngành của hai nước tạo điều kiện thuận lợi để ngành hàng không, các hãng hàng không, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Năm 1950, Việt Nam và Trung Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Sau 74 năm, mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc đã không ngừng lớn mạnh, đạt được nhiều bước phát triển quan trọng, sâu sắc và toàn diện. Trên cơ sở đó, năm 2008, hai nước tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt xấp xỉ 172 tỷ USD năm 2023. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực ASEAN, đồng thời lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.
Trong lĩnh vực du lịch - hàng không, Trung Quốc luôn là thị trường quan trọng đối với ngành hàng không Việt Nam. Trước dịch Covid-19, tổng dung lượng thị trường hàng không giữa hai nước năm 2019 đã vượt qua con số 3,1 triệu khách. Lượng khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao, khoảng 30% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và có mức chi tiêu tốt. Chiều ngược lại, du khách Việt Nam cũng nằm trong top những thị trường khách nước ngoài đến Trung Quốc nhiều nhất.
Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, khẳng định: "Quyết định mở đường bay đến Trung Quốc cách đây 30 năm có ý nghĩa thương mại chiến lược đối với Vietnam Airlines. Đồng thời, đây còn là cầu nối quan trọng trong các hoạt động giao thương, kinh tế, chính trị, văn hóa giữa hai nước và quảng bá giá trị Việt Nam ra thế giới. Trong suốt nhiều năm qua, Vietnam Airlines đã nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển thị trường và đạt được kết quả như ngày hôm nay. Chúng tôi cam kết tiếp tục tìm kiếm cơ hội, gia tăng tần suất, mở thêm đường bay mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó phát huy vai trò là cầu nối hàng không đáng tin cậy giữa hai quốc gia".
(Tại sự kiện, Vietnam Airlines và China Southern Airlines ký bản thảo hợp đồng Liên doanh).
Vietnam Airlines đã và đang tăng cường hợp tác với các đối tác, bạn hàng tại Trung Quốc để phát triển sản phẩm, đa dạng hóa dịch vụ. Đặc biệt, Hãng phối hợp với các cơ quan ban ngành, công ty du lịch, đối tác Trung Quốc để đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến của hai quốc gia và đưa ra các chương trình hấp dẫn.
Cũng trong ngày 9/4, Vietnam Airlines và China Southern Airlines đã ký bản thảo hợp đồng Liên doanh. Sau khi được phê duyệt của các nhà chức trách liên quan, hai hãng sẽ triển khai hợp tác liên doanh và tăng cường phối hợp, hợp tác trên các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Thông qua sản phẩm đa dạng và khả năng nối chuyến thuận lợi, hợp tác này sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân hai nước. Vietnam Airlines và China Southern Airlines cũng sẽ triển khai chương trình phối hợp đồng bộ, cùng nhau mang đến nhiều dịch vụ đồng nhất trên các chuyến bay của hai hãng nhằm nâng tầm trải nghiệm cho hành khách. Đồng thời, hợp tác còn tạo điều kiện thuận lợi để hai hãng tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh./.
(spiritvietnamairlines.com.vn)