Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 07/02/2024 (tức ngày 28/12 Âm lịch) với 605 lượt chuyến bay/ngày và 98,5 nghìn lượt hành khách/ngày; cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay/ngày và 105 nghìn lượt hành khách/ngày. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21h – 22h00).
Tăng cường công tác phối hợp điều hành hoạt động bay
Cảng HKQT Nội Bài thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày ngày 06/2 đến 16/2/2024; bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…;
Bổ sung 20% quân số lực lượng kiểm soát an ninh hàng không so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến…; mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng Công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; Mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận Nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách; Phối hợp với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay.
Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024 (đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; bảo đảm thái độ phục vụ hành khách).
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ
Là Cảng hàng không bận rộn nhất miền Bắc, có nhiều thời điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã khai thác trong điều kiện vượt quá công suất thiết kế. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế, không theo kịp tốc độ phát triển, bài toán cấp thiết đặt ra là phải có giải pháp để vừa đảm bảo phục vụ bay an toàn tuyệt đối, vừa giữ được chất lượng dịch vụ tương xứng.
Xây dựng và tiếp tục hoàn thiện Hệ thống Enterprise Resource Planning (ERP), là công cụ lập kế hoạch sản xuất, hoạt động với mục đích tận dụng tối đa và hiệu quả nguồn lực tài chính, con người của Doanh nghiệp.
Hệ thống ERP tích hợp dữ liệu từ hệ thống SMIS (SAGS Management information system), để có thể xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày qua đó tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra tàu bay, băng tải hành lý hiệu quả; tính toán lưu lượng xe ra vào và đỗ tại sân đỗ ô tô, qua đó bố trí bổ sung nhân lực điều tiết giao thông giải tỏa phương tiện nhanh nhất.
Hiện tại hệ thống ERP cũng đang tiếp tục được các kỹ sư của Cảng hoàn thiện thêm các tính năng.
Đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM): Sau 02 lần thử nghiệm thành công mô hình A-CDM, từ ngày 01/02/2024, Cục HKVN đã có văn bản chấp thuận triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại 02 sân bay trọng điểm cả nước là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Mô hình ACDM với quy trình chặt chẽ, với nền tảng thông tin cơ sở dữ liệu dùng chung (ACDM Portal) thông suốt, minh bạch, với sự phối hợp chia sẻ thông tin theo quy trình thống nhất và đồng bộ giữa các mắt xích, giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay; cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy check-in, gate; tối ưu thời gian quay đầu của tàu bay; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay; giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; Tối ưu thứ tự khởi hành; Tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển… Có thể nói đây là kết quả quan trọng sau 03 năm nỗ lực của cả một hệ thống các đơn vị trong dây chuyền phục vụ chuyến bay, là cột mốc đánh dấu cho Nội bài và Tân Sơn Nhất trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ các sân bay trong khu vực và trên thế giới.
Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với các phương tiện ra vào Cảng HKQT Nội Bài.
Ngoài ra để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng HKQT Nội đã xây dựng và bố ung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại app này đã được đông đảo hành khách và CBNV cài đặt để sử dụng. Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành ý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay...
Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan trong dây chuyền phục vụ đã sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách dịp cao điểm. Cảng HKQT Nội Bài mong muốn nhận được sự thấu hiểu, thông cảm và hợp tác từ quý hành khách trong khi thực hiện các thủ tục hàng không để có những chuyến bay an toàn, hiệu quả.
(Cảng HKQT Nội Bài)