Cục Hàng không Việt Nam tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024

Thứ Tư, 20/12/2023 - 08:29 GMT+7

Ngày 19 tháng 12, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Anh Tuấn; đại diện các Vụ thuộc Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Trung tâm công nghệ thông tin Bộ GTVT, Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục An ninh Kinh tế -Bộ Công an, Cục Tác chiến, Quân chủng phòng không không quân; đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Cục HKVN, các Cảng vụ hàng không miền bắc, Trung, Nam; các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam–CTCP, Hàng không Việt Nam –CTCP, Trực thăng Việt Nam; các doanh nghiệp hàng không; các hãng hàng không Việt Nam; các công ty cung cấp dịch vụ hàng không, các trung tâm huấn luyện và cơ sở bảo dưỡng tàu bay…

(Cục trưởng Đinh Việt Thắng phát biểu khai mạc Hội nghị).            

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023.

(Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn trình bày báo cáo Tổng kết tại Hội nghị)


Theo đó, năm 2023 Cục HKVN đã triển khai quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT; luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, thượng tôn pháp luật, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; phát huy tính chủ động, sáng tạo gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả.

Cục HKVN đã hoàn thành việc soạn thảo và trình Bộ GTVT Đề án xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi); hoàn thành việc xây dựng và trình 08 Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT và trình Bộ GTVT 02 Nghị định để Bộ trình Chính phủ theo quy định.


Lĩnh vực vận tải hàng không năm 2023 đã có sự hồi phục và đón nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực thể hiện ở các mặt như các hãng hàng không (lực lượng vận tải) tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khai thác, mạng đường bay quốc tế được phục hồi và mở rộng, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so năm 2019, thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ sớm đạt được mức 2019 trong năm 2024.


Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hàng khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019.


Mạng đường bay quốc tế được phục hồi và từng bước mở rộng. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống và mở rộng khai thác một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Mông Cổ.  Mặc dù còn hạn chế nhưng trong năm 2023, các đường bay đến Trung Quốc và Nga cũng đã được khôi phục. Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác các đường bay đến thị trường Ấn Độ (năm 2023 vận chuyển 920 nghìn hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019) và thị trường Úc (năm 2023 vận chuyển 913 nghìn hành khách, tăng 40% so với 2019).


Mạng đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa kết nối Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 600 chuyến bay mỗi ngày. Bên cạnh việc khai thác các đường bay hiện hữu, trong năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ-Vân Đồn, Hà Nội-Cà Mau, Tp Hồ Chí Minh-Điện Biên.

(Lãnh đạo Bộ GTVT tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị).

Công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ được duy trì và nâng cao, đặc biệt là các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán và Giỗ Tổ, nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè 2023.


Công tác cải cách hành chính (CCHC), Chính phủ điện tử, chuyển đổi số được Cục HKVN quan tâm triển khai quyết liệt, đặc biệt là nội dung dịch vụ công trực tuyến. Đến nay các nhiệm vụ đã được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.

 

Năm 2023, Cục HKVN đã triển khai hiệu quả, và đúng kế hoạch các nội dung của chương trình giám sát liên tục (CMA) tại tất cả các Hãng hàng không, các Tổ chức bảo dưỡng tàu bay và Tổ chức huấn luyện đào tạo nhân viên hàng không trong nước và nước ngoài. Qua công tác kiểm tra giám sát đã nhận diện được kịp thời các khiếm khuyết của hệ thống quản lý an toàn của các Hãng hàng không, các Tổ chức bảo dưỡng tàu bay và đã chỉ đạo các Hãng hàng không xây dựng các chương trình khắc phục nhằm kiểm soát và loại bỏ các yếu tố tiềm ẩn gây mất an toàn hàng không.

 

Hệ thống cảng hàng không cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa năm 2023 với tổng thị trường vận tải đạt gần 74 triệu hành khách, tăng 34,5% so năm 2022, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vùng miền và góp phần quan trọng vào việc đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững vùng trời và chủ quyền của Tổ quốc.


Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Cục HKVN thường xuyên quan tâm, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, cá nhân, do đó ý thức trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng cao, không phát hiện trường hợp có hành vi tham nhũng, tiêu cực.


Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nên việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của Cục HKVN còn chưa hiệu quả, triển khai dự án còn chậm trễ.


Theo dự báo của Cục HKVN và các hãng hàng không Việt Nam, nhu cầu vận chuyển hành khách hàng không năm 2024 là từ 80 triệu khách trong đó nội địa là 38,3 triệu khách và quốc tế là 41,7 triệu khách.

Trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam, các chỉ tiêu về vận tải hàng không năm 2024, Cục HKVN dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% về hành khách so với năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 41,8 triệu khách (tăng 30,6% so với năm 2023).

Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210 nghìn tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950 nghìn tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 58 triệu khách (tương đương năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 19,5 triệu khách (tăng 30% so với năm 2023).


Hội nghị cũng được nghe các báo cáo tham luận của các đại biểu về phát triển hạ tầng cảng hàng không, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng đường hàng không; thị trường vận tải hàng không năm 2023 phục hồi và tăng trưởng; đổi mới quy định soi chiếu an ninh hàng không đối với hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng hóa do Việt Nam sản xuất, phát huy lợi thế cạnh tranh;thuận lợi và thách thức trong công tác quản lý an toàn theo tiêu chuẩn của ICAO và Cục Hàng không liên bang Mỹ lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay…

                                            (Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị).


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận những thành tích mà Cục đã đạt được cũng như sự đóng góp và nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vào thành tích chung của Cục HKVN trong năm 2023. Theo Bộ trưởng, năm 2023 là năm mà vẫn còn vô vàn khó khăn, nhưng Cục HKVN đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều điểm sáng như: vận tải hành khách hàng không tăng trưởng tốt, tới 34,5% so với năm 2022, bằng 93,6% so với năm 2019; công tác khác như xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách, quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm an toàn an ninh hàng không...Bộ trưởng mong muốn Lãnh đạo Cục, công chức viên chức và người lao động Cục HKVN nỗ lực, tích cực và nhiều năng lượng hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm tới.

(Cục trưởng Đinh Việt Thắng phát biểu tại Hội nghị)

Thay mặt Cục HKVN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ, cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan và các đơn vị trong Ngành hàng không để Cục HKVN đạt được những thành tích nêu trên. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo của tập thể cán bộ, chuyên viên, nhân viên, người lao động, Cục HKVN tin tưởng sẽ hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm 2024./.