Tại hội
nghị, theo báo cáo 06 tháng đầu năm 2023, số liệu tổng hợp thu nhặt FOD là rác
sinh hoạt tại các khu vực sân đậu, băng chuyền hành lý, đường lăn… chưa có
khuynh hướng giảm. Về công tác vệ sinh sân đường quét hút FOD hiện tại Cảng
đang tổ chức kiểm tra với tần suất 7 lần/ngày, trong đó tổ liên ngành thực hiện
02 lần và 05 lần do Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất tự thực hiện. Bên
cạnh đó, các tổ liên ngành thực hiện kiểm tra theo lịch định kỳ như Tổ kiểm
soát FOD Cảng, Tổ công tác An toàn đường CHC cùng với Phòng an toàn và kiểm
soát chất lượng với tần suất 14-16 lượt hàng tháng.
Sau
khi nghe báo cáo thực trạng FOD, các đơn
vị liên quan đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận, nêu ra các giải
pháp cụ thể nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc kiểm soát, kéo giảm các vụ việc
phát hiện FOD.
Hội
nghị đã đề ra một số giải pháp kiểm soát như: cập nhật quy định kiểm soát FOD
vào Quy trình/Hướng dẫn công việc của các đơn vị, đồng thời từng đơn vị phục vụ
phải nghiêm túc thực hiện công tác tự kiểm tra, kiểm soát FOD trong phạm vi quản
lý và trong suốt quá trình phục vụ tàu bay. Bên cạnh đó, cán bộ của đơn vị cần
đặc biệt trú trọng và tăng cường công tác kiểm tra/giám sát đối với nhân viên
trong quá trình phục vụ, xử lý nghiêm các trường hợp CBNV vi phạm về quy định
kiểm soát FOD của đơn vị.
Kết luận hội nghị, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương đã yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất, các hãng hàng không tổ chức triển khai việc kiểm soát FOD theo đúng quy định an toàn của Cảng, có quy định cụ thể, tinh thần trách nhiệm cao của tổ chức, cá nhân trong quá trình làm việc nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác và an toàn bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
(Cảng
HKQT Tân Sơn Nhất)