Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực GTVT

Thứ Sáu, 24/03/2023 - 08:12 GMT+7

Sáng 22/3, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã có buổi tiếp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ted Osius (Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam), cùng Đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đến thăm và làm việc với Bộ GTVT.

Thứ trưởng đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của phái đoàn tới Việt Nam, coi chuyến thăm này là minh chứng cho mối quan tâm hợp tác sâu sắc giữa Hoa Kỳ và ASEAN nói chung cũng như với Việt Nam nói riêng trong lĩnh vực giao thông vận tải.


Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của phái đoàn.

 

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác muốn tìm hiểu về phương hướng phát triển của ngành GTVT Việt Nam, cũng như đề xuất kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam.

 

Phía Hoa Kỳ quan tâm đến tiến độ xây dựng CHKQT Long Thành, kế hoạch nâng cấp, phát triển hạ tầng hàng không của Việt Nam, cũng như Các ưu tiên của Bộ GTVT trong năm 2023 và khả năng đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vào việc thực hiện các ưu tiên đó; Các giải pháp cụ thể của ngành hàng không Việt Nam trong việc hồi phục và tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa; Ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện tính bền vững trong ngành giao thông vận tải và ngành hàng không Việt Nam…


Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Việt Nam hiện rất quan tâm và có nhu cầu thúc đẩyhợp tác về các lĩnh vực mang tính phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ.

 

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Việt Nam hiện rất quan tâm và có nhu cầu thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực mang tính phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ, qua đó có thể vừa giúp nâng cao hiệu quả quản lý ngành giao thông vận tải, trong đó có đảm bảo công tác an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Tôi được biết đây đều là các lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh.

“Do vậy, tôi mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin để qua đó, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp hai bên hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải” Thứ trưởng nói và đề nghị phía Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổng hợp các ý kiến đề xuất 6 tháng/lần, để Bộ GTVT có thể xem xét và giải quyết kịp thời nếu có thể. Ngoài ra các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam cũng có thể gửi đề xuất trực tiếp đến Bộ GTVT.


Các thành viên Đoàn công tác muốn tìm hiểu về phương hướng phát triểncủa ngành GTVT Việt Nam.

 

Đối với các ý kiến, đề xuất cụ thể mà Đoàn nêu tại cuộc họp như: đề xuất sử dụng sản phẩm sơn kẻ đường của Công ty 3M; hướng dẫn tạo điều kiện cho các phương tiện của các doanh nghiệp Hoa Kỳ thay đổi kết cấu, hoán cải cho phù hợp với nhu cầu hoạt động thực tế; áp dụng công nghệ tân tiến trong vận hành cảng biển; áp dụng công nghệ, sử dụng năng lượng xanh cho các phương tiện vận tải…, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và lãnh đạo các đơn vị liên quan đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn cụ thể.

 

“Đối với những ý kiến liên quan đến các chính sách, quy định, quy chuẩn, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ cử các đầu mối làm việc cụ thể hơn với các doanh nghiệp về từng vấn đề. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ GTVT sẽ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đối với những vấn đề vượt thầm quyền Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để có những điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam thuận lợi”, Thứ trưởng khẳng định./.

(mt.gov.vn)