Triển khai áp dụng thành công các phương thức bay PBN tại sân bay Pleiku

Thứ Năm, 02/03/2023 - 08:33 GMT+7

Vừa qua, Đài Kiểm soát không lưu Pleiku đã tổ chức triển khai áp dụng thành công các phương thức bay PBN tại sân bay Pleiku.

Trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi tại Đài có đại diện Phòng Không lưu, các huấn luyện viên Không lưu, Đài trưởng Đài Kiểm soát không lưu Pleiku cùng sự tham gia của toàn thể đội ngũ Kiểm soát viên không lưu tại đơn vị.

Kíp trực điều hành chuyển đổi phương thức bay tại Đài kiểm soát không lưu Pleiku.

Chuyến bay mang số hiệu VJC394 từ sân bay Tân Sơn Nhất về hạ cánh sân bay Pleiku và chuyến bay PIC6261 khởi hành từ sân bay Pleiku đi sân bay Tân Sơn Nhẩt là những chuyến bay đầu tiên thực hiện các phương thức bay PBN mới, được tổ chức điều hành bay đảm bảo an toàn theo đúng phương thức khai thác RNP1, RNP APCH và tiêu chuẩn khai thác tối thiểu tại sân bay Pleiku.

Những chuyến bay đầu tiên tại sân bay Pleiku thực hiện các phương thức bay PBN mới.

Để thực hiện kế hoạch triển khai áp dụng phương thức bay PBN tại Cảng hàng không Pleiku một cách thống nhất, đồng bộ, chất lượng và đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả cho các hoạt động bay, mọi công tác chuẩn bị đã được lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Trung chỉ đạo thực hiện sát sao: Tổ chức khoá huấn luyện về lý thuyết và thực hành SIM nhằm giúp cho đội ngũ Kiểm soát viên không lưu nắm được các phương thức bay mới, làm quen với thuật ngữ cũng như phương thức xử lý, điều hành bay trong các trường hợp bất thường; Xây dựng kịch bản chuyển đổi; Tu chỉnh tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt; Rà soát, ký kết lại các văn bản hiệp đồng điều hành bay giữa Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Đà Nẵng và Đài Kiểm soát không lưu Pleiku, giữa Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Đài Kiểm soát không lưu Pleiku.

Đại diện Sư đoàn Không quân 372, đại diện Phòng Không lưu và CB-NV Đài KSKL Pleiku tham gia Hội nghị.

Trước đó, từ ngày 02 đến ngày 03/02/2023, Công ty Quản lý bay miền Trung đã phối hợp tổ chức phổ biến, cập nhật phương thức bay PBN mới cho lực lượng lượng Kiểm soát viên không lưu, chỉ huy bay, dẫn đường, phi công quân sự thuộc Sư đoàn không quân 372 và các đơn vị liên quan. Tổ chức Hội nghị bình giảng rút kinh nghiệm công tác phối hợp hiệp đồng, bảo đảm an toàn bay với Sư đoàn không quân 372.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Đài Kiểm soát không lưu Pleiku cũng đã triển khai in sơ đồ phương thức bay RNP1, RNP APCH, tiêu chuẩn khai thác tối thiểu tại vị trí làm việc ban hành theo Quyết định số 2883/QĐ-CHK ngày 19/12/2022 của Cục Hàng không Việt Nam và phối hợp với Trung tâm đảm bảo kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Trung cập nhật cơ sở dữ liệu đầu cuối giám sát tại TWR Pleiku, vẽ sơ đồ SID/STAR/IAP trên màn hình ATM nhằm giúp Kiểm soát viên không lưu theo dõi được việc thực hiện phương thức bay PBN của tàu bay.

Sơ đồ phương thức bay PBN đường CHC 09.

Sân bay Pleiku là sân bay cuối cùng trong khu vực miền Trung triển khai thực hiện áp dụng các phương thức dẫn đường theo tính năng PBN. Việc đưa vào áp dụng phương thức bay PBN sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho Kiểm soát viên không lưu và phi công, nâng cao hiệu quả khai thác vùng trời và năng lực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Pleiku, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Công ty Quản lý bay miền Trung và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

(vatm.vn)