Hướng dẫn Kiểm soát viên không lưu áp dụng “Google Earth Pro” vào công tác điều hành bay

Thứ Ba, 07/02/2023 - 14:46 GMT+7

Tại buổi hướng dẫn, các đoàn viên ngoài việc được giới thiệu về ứng dụng mới, các bạn còn được biết về cách sử dụng file .KMZ và việc áp dụng cho công tác điều hành bay được hiệu quả hơn.

Nhằm cập nhật kịp thời xu hướng phát triển công nghệ chung của thế giới, Đoàn cơ sở Công ty Quản lý bay miền Nam vừa tổ chức buổi hướng dẫn trực tuyến sử dụng ứng dụng Google Earth Pro trong công tác điều hành bay cho lực lượng đoàn viên, đặc biệt đoàn viên là Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) của các chi đoàn trực thuộc.

 

Google Earth là một chương trình một phần mềm mô phỏng quả địa cầu. Nó vẽ bản đồ trái đất là một quả địa cầu ảo 3D, trên đó là những hình ảnh địa lý được lấy từ ảnh vệ tinh, các ảnh chụp trên không và từ hệ thống thông tin địa lý GIS. KMZ là GIS Files - Google Earth Placemark File, dưới định dạng Zip được phát triển bởi Google. Là một tập tin chứa đựng các file địa điểm có thể xem trong Google Earth, một chương trình lập bản đồ toàn cầu. Nó chứa và lưu trữ các điểm, có thể bao gồm một tên tùy chỉnh và các tọa độ vĩ độ và kinh độ của vị trí.

 
(Giao diện của ứng dụng Google Earth Pro).

 

Trên màn hình giao diện của ứng dụng Google Earth Pro ta nhìn thấy có thanh công cụ:

- Mục tìm kiếm - Search: giúp cho người dùng dễ dàng tìm địa điểm, vị trí mình mong muốn.

- Không gian quản lý - Places: liệt kê các địa danh do người dùng hoặc chương trình đưa vào. Trong các file chia sẻ từ Trung tâm thông báo tin tức hàng không, tại mục Places, chúng ta có thể lưu trữ các thông tin địa điểm của các đơn vị bao gồm các thông số chi tiết như: tên, tọa độ, độ cao, vùng trách nhiệm, đường bay, phương thức…, các ô lưới xác định độ cao tối thiểu khu vực (AMA) theo lưới tọa độ 30 phút cho toàn lãnh thổ Việt Nam, các đường hàng không quốc tế và quốc nội, các đài phù trợ dẫn đường, các điểm báo cáo…

- Các lớp - Layers: cung cấp đa dạng các loại dữ liệu thông tin địa lý mà người dung có thể chọn cho hiển thị trên bản đồ như: dữ liệu đường bộ, địa hình hay nhà cao tầng…

 

Áp dụng phần mềm Google Earth Pro cùng với các file. KMZ giúp ích rất nhiều cho KSV trong công tác điều hành bay. KSVKL có thể xem các địa điểm trong kế hoạch bay quân sự chính xác hơn, xóa bỏ việc căn chỉnh thủ công và giảm tải được việc ghi chép trên bản đồ giấy, vừa dễ gây sai sót vừa khó khăn cho việc theo dõi. Ngoài ra, KSVKL còn có thể sử dụng ứng dụng trong việc học tập, huấn luyện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn./.

(vatm.vn)