Các nhà lãnh đạo ngành hàng không ký Tuyên bố đặt nền móng xây dựng Diễn đàn hàng không quốc tế (IAF- International Aviation Forum)

Thứ Ba, 31/01/2023 - 14:21 GMT+7

Một bản tuyên bố đặt nền móng cho sự ra đời của một cơ chế hợp tác mới dưới hình thức một tổ chức cấp cao (High-Level Organization) đã được kí tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không quốc tế với chủ đề “Tương lai của vận tải hàng không”, được tổ chức ngày 08/12/2022 tại Ekali, Hi Lạp.

Bản tuyên bố này nhằm bảo đảm sự hợp tác toàn cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho các quá trình ra quyết định của các tổ chức dẫn đầu trong ngành hàng không. Các nhà lãnh đạo đã cam kết cùng nhau làm việc để xây dựng Diễn đàn Hàng không quốc tế (IAF). Bản tuyên bố được kí giữa các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của ngành hàng không.

Ông Fabio Gamba, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà cung cấp Dịch vụ Cảng hàng không (ASA); ông Simon Hocquard, Tổng Giám đốc Tổ chức các nhà cung cấp Dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO); Tiến sĩ Kostas Latrou, Tổng Giám đốc Tổ chức vận tải hàng không Hermes; ông Mehmet Nane, Chủ tịch Ban điều hành Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) và ông Glyn Hughes, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận chuyển hàng hóa hàng không quốc tế (TIACA) nhất trí rằng:

Hàng không quốc tế là một thành phần cực kỳ quan trọng của cộng đồng và nền kinh tế toàn cầu hiện đại, kết nối con người và các sự vật với con người và các địa điểm. Nó giúp tạo ra hàng triệu việc làm và vận chuyển cho hơn 35% giá trị thương mại toàn cầu.

Nhằm giúp cho hàng không thương mại hoạt động có hiệu quả,  một môi trường hợp tác giữa các chính phủ, các nhà chức trách và ngành là điều kiện tiên quyết nhằm tạo ra các qui định “thông minh”, các cơ chế kinh tế mang tính hỗ trợ và các qui trình tạo điều kiện thuận lợi.

Tất cả các bên tham gia kí kết cam kết làm việc cùng nhau nhằm xây dựng Diễn đàn Hàng không quốc tế, một diễn đàn hợp tác quốc tế đại diện cho tất cả các thành phần trong ngành và sẽ nói lên tiếng nói thống nhất về các vấn đề quan tâm chung.


(Các nhà lãnh đạo cấp cao ngành Hàng không ký tuyên bố đặt nền móng xây dựng Diễn đàn hàng không quốc tế).

Ông Simon Hocquard, Tổng Giám đốc CANSO phát biểu: “Là một ngành, các chủ thế chính trong ngành hàng không kết nối với nhau một cách chặt chẽ. Sẽ càng tốt hơn nếu có càng nhiều các cơ hội để chúng ta tập hợp các nhà lãnh đạo của ngành hàng không như Hermes tại các diễn đàn để phối hợp về các vấn đề có ảnh hưởng nhất đối với ngành của chúng ta”.

“Từ khía cạnh kinh tế và xã hội, một ngành hàng không thành công và thống nhất mạnh mẽ là điều tối quan trọng nhằm hỗ trợ cộng đồng quốc tế. Việc thành lập Diễn đàn Hàng không quốc tế sẽ cho phép toàn ngành có chung tiếng nói về các vấn đề quan trọng mà ngành đối mặt và TIACA tự hào được tham gia.” – Phát biểu của ông Glyn Hughes, Tổng Giám đốc TIACA.

Phó chủ tịch Pegasus Airlines – ông Mehmet T. Nane cũng chia sẻ: “Ngành hàng không, với tất cả các thành phần của nó trên toàn cầu đã trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn từ khi bắt đầu đại dịch Covid vào năm 2020. Đây là thời điểm để chúng ta tập hợp mọi nỗ lực để đẩy mạnh ngành; là thời điểm tạo ra giá trị và sự hợp lực, chứ không phải xung đột, từ các góc độ khác nhau trong ngành chúng ta”.

“Sự hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành hàng không có vai trò vô cùng quan trọng đối với tương lai của vận tải hàng không. Diễn đàn Hàng không quốc tế sẽ giúp cho ngành của chúng ta hoạt động hiệu quả hơn và sẽ giải quyết các vấn đề quan trọng nhanh chóng hơn.” – Ông Kostas Latrou, Tổng Giám đốc Tổ chức vận tải hàng không Hermes cho biết thêm.

Thể hiện sự đồng thuận với các nhà lãnh đạo khác, ông Fabio Gamba, Tổng Giám đốc ASA phát biểu: “Diễn đàn Hàng không quốc tế IAF là một bước đi vững chắc gắn kết ngành – các thành phần khác nhau của ngành – và các nhà chức trách của các nước vào một diễn đàn có tính xây dựng. Còn một chặng đường dài để đạt được những kết quả của nó và chúng tôi đều cùng nhau hướng đến”.

(vatm.vn)