Tổng công ty Quản lý bay tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật phục vụ điều hành bay

Thứ Ba, 17/01/2023 - 10:52 GMT+7

Đây là chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) để chủ động phòng ngừa sự cố, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Vừa qua trên thế giới liên tục xảy ra các sự cố kỹ thuật liên quan đến công tác điều hành bay, ảnh hưởng đến an toàn hàng không, đặc biệt là sự cố gián đoạn thông tin liên lạc, giám sát tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Manila, Philippines gây xáo trộn nền không lưu trong khu vực. Mới đây nhất là sự cố hệ thống máy tính của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) gây hàng loạt chuyến bay trên toàn nước Mỹ bị hủy và hoãn lịch trình bay.

 

Tổng Giám đốc VATM yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Tổng công ty nghiên cứu về hai sự cố nêu trên để tổ chức rút kinh nghiệm, bình giảng trong toàn hệ thống của Tổng công ty. Tăng cường theo dõi, kiểm tra và đảm bảo kỹ thuật cho hệ thống thiết bị phục vụ công tác điều hành bay, đặc biệt duy trì hoạt động ổn định, liên tục của các hệ thống thông tin liên lạc, giám sát, hệ thống Quản lý không lưu (ATM). Đồng thời, tiếp tục tổ chức rà soát, hoàn thiện đảm bảo nguồn điện, đặc biệt là nguồn điện dự phòng cho các hệ thống thiết bị VHF, rada giám sát và hệ thống ATM.

 

Các đơn vị tổ chức diễn tập, tập luyện các phương án ứng phó kỹ thuật, phương án ứng phó không lưu, đặc biệt là sớm tổ chức diễn tập ứng phó không lưu cho Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được Cục HKVN ban hành. Đồng thời, thực hiện rà soát, đánh giá phương án ứng phó không lưu tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội với tình huống khi Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh gặp sự cố.

 
(Kíp trực tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh)


Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng yêu cầu các cơ quan được giao nhiệm vụ cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là đầu tư sớm phân hệ Quản lý không lưu (ATM) tại Trung tâm Kiểm soát đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh để đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục và an toàn.

 

Để đảm bảo công tác điều hành bay trong dịp cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các đơn vị trong Tổng công ty đã triển khai công tác chuẩn bị, sẵn sàng đảm bảo vật tư dự phòng, thực hiện kiểm tra tình trạng hoạt động của các hệ thống thiết bị, xác định các rủi ro về kỹ thuật để có biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời; tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh với hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay và có phương án chủ động đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hệ thống thiết bị, đặc biệt là liên quan đến hệ thống thông tin, số liệu điều hành bay./.

(vatm.vn)