Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 tại Cục Hàng không Việt Nam

Thứ Hai, 19/12/2022 - 08:40 GMT+7

Ngày 16 tháng 12, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Vụ: Kế hoạch –Đầu tư, Tổ chức cán bộ, Tài chính, Kết cấu hạ tầng giao thông, Pháp chế, Vận tải; Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT; Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Cục An ninh Kinh tế -Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Cục HKVN, các Cảng vụ hàng không miền bắc, Trung, Nam; các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam–CTCP, Hàng không Việt Nam –CTCP, Trực thăng Việt Nam; các doanh nghiệp hàng không; đại diện các Cảng hàng không, Công ty Trực thăng miền Bắc, Công ty Trực thăng miền Nam; Học viện Hàng không Việt Nam; các hãng hàng không Việt Nam; các công ty cung cấp dịch vụ hàng không, các trung tâm huấn luyện và cơ sở bảo dưỡng tàu bay…


Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022.

 

(Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Sơn trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022).

 

Theo đó,  trong năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ GTVT và sự hợp tác, phối hợp công tác của các đơn vị có liên quan cùng với nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực hàng không.Cục HKVN đã bám sát vào thực tế của công tác phòng chống dịch, diễn biến của kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam và quốc tế để tham mưu, đề xuất Bộ GTVT cũng như thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hàng không trong nước và quốc tế.

 

Có thể kể đến một số kết quả nổi bật của Cục trong năm qua: hoàn thành 100% nhiệm vụ Chương trình xây dựng VBQPPL năm 2022 của Bộ GTVT giao; chủ động và tích cực trao đổi với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các Nhà chức trách hàng không các quốc gia đối tác (Nga, Đức, Anh, Lào, Cambodia, Đài Loan, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Balan, Rumani, Trung Quốc) trong việc mở lại các đường bay quốc tế và hỗ trợ các hãng hàng không tháo gỡ khó khăn trong quá trình khôi phục các đường bay quốc tế;cơ bản hoàn thành công tác xây dựng, triển khai các Đề án điều chỉnh quy hoạch một số cảng HK,SB và tiếp tục thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn  đến năm 2050 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không luôn được Lãnh đạo Cục chú trọng, chỉ đạo sát sao. Nhiều quyết định, Chỉ thị và Hướng dẫn đã được Cục trưởng Cục HKVN ban hành nhằm đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn và các giải pháp phòng ngừa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không trong các hoạt động khai thác.


(Quang cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 của Cục HKVN).


Công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số được Đảng uỷ và Cục trưởng Cục HKVN quan tâm triển khai và chỉ đạo quyết liệt, đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang phương thức làm việc trực tuyến, sử dụng nền tảng số tích hợp các chức năng của văn phòng điện tử. Hệ thống kết nối đường truyền họp trực tuyến được thực hiện và duy trì thường xuyên để phục vụ các cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT, Cục HKVN và các đơn vị trong ngành hàng không. Điều này đã tạo hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện, góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại.

Đối với dự án trọng điểm quốc gia là Cảng HKQT Long Thành, Cục HKVN thường xuyên kiểm tra, rà soát, họp định kỳ để kịp thời xử lý các công việc phát sinh và báo cáo Bộ GTVT...

 

Năm 2022, dự kiến thị trường vận tải hàng không đạt 55 triệu khách (tăng 3,7 lần so năm 2021 và bằng 69,6% so năm 2019); ước đạt 1,25 triệu tấn hàng hóa (bằng 95% so năm 2021 và tương đương năm 2019), trong đó:

- Vận chuyển nội địa đạt 43,2 triệu khách (tăng 3,5 lần so năm 2021 và tăng 15,6% so năm 2019), 152 nghìn tấn hàng hóa (tương đương năm 2021 và bằng 60% so với năm 2019).

- Vận chuyển quốc tế đạt 11 triệu khách (tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019); ước đạt 1,1 triệu tấn hàng hóa (xấp xỉ năm 2021 và tăng 10% so năm 2019).

 

Nhìn chung thị trường hàng không Việt Nam đặc biệt là thị trường nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh về sản lượng. Điều này chứng minh cho sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT trong thời gian qua cùng với các biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệtcủa Cục HKVN nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để ngành hàng không phát triển, đảm bảo tăng trưởng ổn định, bền vững, hiệu quả, an ninh, an toàn; đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.


Hội nghị cũng được nghe các báo cáo tham luận của các đại biểu về công tác đảm an ninh hàng không và kết quả thanh sát của ICSO; công tác đảm bảo an toàn  lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.


(Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị).

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được cũng như sự đóng góp và nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vào thành tích chung của Cục HKVN trong năm 2022.

Thứ trưởng mong muốn Lãnh đạo Cục và các cán bộ, công chức viên chức và người lao động Cục HKVN nỗ lực, tích cực và nhiều năng lượng hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


(Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị).

 

Thay mặt Cục HKVN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan và các đơn vị trong Ngành hàng không để Cục HKVN đạt được những thành tích nêu trên.

Tuy hiện còn nhiều khó khăn, phức tạp trong thời gian tới, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo và tích cực của tập thể cán bộ, chuyên viên, nhân viên, người lao động, Cục HKVN tin tưởng sẽ hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm 2023./.