Thái Lan cấm thả đèn trời tại 6 sân bay lớn dịp lễ hội Loy Krathong

Thứ Ba, 08/11/2022 - 14:38 GMT+7

Sân bay Chiang Mai thường xuyên phải hủy một số chuyến bay để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn do tập tục thả đèn trời trong dịp Lễ hội hoa đăng Loy Krathong.

Cơ quan quản lý các sân bay Thái Lan (AoT) đã ban bố lệnh cấm thả đèn lồng, bóng bay, thiết bị bay không người lái và các vật thể khác trong vùng an toàn hàng không của 6 sân bay chính của nước này vào đêm lễ hội hoa đăng Loy Krathong 8/11, tức Rằm tháng 10 âm lịch.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong thông báo ngày 6/11, AoT nêu rõ việc chiếu chùm tia laze lên bầu trời trong khu vực nói trên cũng bị nghiêm cấm theo Đạo luật Hàng không 2019 vì có thể cản trở tầm nhìn của phi công và gây ra những hậu quả nguy hiểm.

 

Những sân bay áp dụng lệnh cấm bao gồm sân bay Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan, sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok, sân bay Chiang Mai tại tỉnh Chiang Mai, Mae Fa Luang ở tỉnh Chiang Rai, Phuket thuộc tỉnh Phuket, và Hat Yai ở tỉnh Songkhla.

 

Theo quy định của pháp luật, vùng an toàn hàng không được định nghĩa rộng rãi là các khu vực trong và xung quanh sân bay.

 

Những trường hợp vi phạm Mục 109/1 của Đạo luật Hàng không 2019, gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay, có thể bị phạt tù tối đa 5 năm hoặc phạt tiền lên đến 200.000 baht (khoảng 5.300 USD).

 

Thả đèn lồng từ lâu đã trở thành một truyền thống ở lễ hội hoa đăng Loy Krathong, đặc biệt là ở tỉnh Chiang Mai, Đông Bắc Thái Lan.Tuy nhiên, do lo ngại về an toàn hàng không, nhiều biện pháp đã được áp dụng để đề phòng rủi ro. Ví dụ sân bay Chiang Mai thường xuyên hủy một số chuyến bay trong ngày này để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

 

Năm nay, hãng đã thông báo thay đổi lịch trình tổng cộng 77 chuyến bay vào ngày 8 và 9/11, trong đó 53 chuyến sẽ bị hủy trong khi những chuyến còn lại được lên lịch lại.

 

Một số khu vực ở các quận, huyện Muang, Hang Dong, Saraphi, Mae Rim, San Sai và San Patong đã được tuyên bố là các khu vực cần giám sát thêm./.

(TTXVN/Vietnam+)