Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước

Thứ Sáu, 23/09/2022 - 09:17 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, vừa qua, Bộ trưởng Ngyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ xây dựng các đề án phân cấp, phân quyền các lĩnh vực: Hàng hải, Đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Cục đã báo cáo tiến độ, nội dung đề án phân cấp phân quyền, tại đơn vị. Theo đó tới nay cơ bản đã hình thành các phương án để phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên một số đề án chưa làm rõ giải pháp cũng như đề xuất cần sửa đổi, ban hành những văn bản pháp quy gì để thực hiện được nội dung phân cấp, phân quyền.


(Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp).

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhân mạnh vấn đề phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước được Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, Chính phủ đã có Nghị quyết 04/NQ-CP về vấn đề này trong đó nêu rõ Ngành GTVT phải thực hiện phân cấp những gì. Do đó, các cơ quan thuộc Bộ, đặc biệt là các Cục quản lý chuyên ngành cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thực hiện phân cấp, phân quyền. Những gì có thể phân cấp được thì cần thực hiện phân cấp ngay.

 

Bộ trưởng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Pháp chế theo dõi đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ. Thủ trưởng các Cục tiếp tục rà soát, hoàn thiện đề án của đơn vị, trong đó làm rõ nội dung nào thực hiện phân cấp, nội dung nào thực hiện phân quyền, quá trình phân cấp, phân quyền đó cần sửa đổi những văn bản pháp quy nào... Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các tiêu chí để phân loại các kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó làm rõ cấp quản lý các loại tài sản này.

Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tháng 10 các đơn vị hoàn thành việc xây dựng đề án phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước của đơn vị mình, trình lãnh đạo Bộ xem xét./.

(mt.gov.vn)