Hoa Kỳ muốn xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ, gắn kết về an ninh hàng không

Thứ Sáu, 09/09/2022 - 09:21 GMT+7

Ngày 8/9/2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã có buổi tiếp và là việc với bà Đại sứ, Tiến sỹ Bonnie Denise Jerkins - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Hoa Kỳ. Cùng tham dự với Thứ trưởng có Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Sơn.

Tại buổi tiếp đón, Bà Bonnie Denise Jerkins cho biết, Hoa Kỳ mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ, gắn kết về an ninh hàng không, nơi hai bên có thể chia sẻ các phương pháp hay nhất cũng như thông báo cho nhau về các mối đe dọa đang phát triển. 

 

Điều này sẽ đảm bảo các hệ thống bảo mật của Hoa Kỳ luôn bổ sung, linh hoạt và được chuẩn bị sẵn sàng để giải quyết các mối đe dọa mới xuất hiện khi chúng phát sinh.

 

Tại cuộc gặp này, phía Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn được nghe những ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng không và cách Hoa Kỳ có thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Phía Hoa Kỳ cũng thông báo về kết quả của Chương trình Kiểm soát Xuất khẩu và An ninh Biên giới (EXBS) hiện đang hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam.


(Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tiếp đón Đại sứ, Tiến sỹ Bonnie Denise Jerkins - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Hoa Kỳ- Ảnh:mt.gov.vn).

 

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cảm ơn những ý kiến của bà Bonnie Denise Jerkins, đánh giá cao những quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giao thông vận tải đặc biệt là lĩnh vực hàng không dân dụng và an ninh hàng không.

 

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện nay, Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề về an ninh hàng không. Trong đó việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không  là nhiệm vụ hàng đầu, yếu tố sống còn đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không đồng thời an toàn hàng không cũng có có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn liền với quốc phòng, an ninh quốc gia.

Thứ trưởng cũng đánh giá rất cao hiệu quả của Chương trình EXBS mà Hoa Kỳ đang triển khai hỗ trợ cho Việt Nam.


(Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Sơn (ngoài cùng bên phải) tham dự cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại buổi đón tiếp và làm việc với Đại sứ, Tiến sỹ Bonnie Denise Jerkins - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Hoa Kỳ- Ảnh: mt.gov.vn).

 

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Hoa Kỳ Bonnie Denise Jerkins lắng nghe các ý kiến, đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng Hàng không Việt Nam đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục trao đổi, chia sẻ bộ tiêu chuẩn, văn bản quy định về thiết bị bay không người lái (UAV); kinh nghiệm xây dựng các tiêu chuẩn an ninh hàng không; đào tạo chuyên sâu về công tác đánh giá, xử lý khi có các trường hợp khẩn nguy liên quan đến nguy cơ đe dọa từ MANPADS đối với tàu bay dân dụng tại khu vực cảng hàng không, sân bay; đào tạo về công tác quản lý rủi ro an ninh hàng không; đào tạo, huấn luyện về công tác thử nghiệm an ninh hàng không và hỗ trợ các dụng cụ để thực hiện việc thử nghiệm an ninh hàng không; đào tạo nâng cao năng lực quản lý, giám sát đối với Giám sát viên ANHK của Việt Nam…/.