Tăng cường hợp tác trong khu vực để khôi phục mạng lưới hàng không với mục tiêu không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau

Thứ Năm, 14/07/2022 - 11:22 GMT+7

Từ ngày 04-08/7/2022, đoàn đại biểu của Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) do Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị lần thứ 57 các Cục trưởng hàng không dân dụng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị) tại Incheon, Hàn Quốc.

Tham dự Hội nghị có 503 đại biểu từ 27 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (khu vực CA-TBD), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), 14 tổ chức quốc tế và 4 nước từ các khu vực khác.

Chủ đề chính của Hội nghị là“Tăng cường hợp tác trong khu vực để khôi phục mạng lưới hàng không với mục tiêu không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau”.

Tại Hội nghị, các đoàn tham dự đã chia sẻ những kinh nghiệm về lĩnh vực an toàn, an ninh và đơn giản hóa thủ tục, môi trường, hoạt động bay, vận tải nhằm tăng cường hợp tác để phục hồi du lịch bằng đường hàng không.

Hội nghị cũng kêu gọi các quốc gia đảm bảo nguồn nhân lực cho việc phát triển ngành hàng không bền vững; nới lỏng các biện pháp kiểm dịch, nối lại các cuộc đàm phán song phương và tăng cường hợp tác giữa các nhà chức trách hàng không tạo thuận lợi cho việc đi lại bằng đường hàng không; tăng cường các biện pháp quản lý các mối đe dọa và lỗi do người lái gây ra; chú trọng tới chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng tăng trưởng sau đại dịch; tăng cường thực hiện hiệu quả Chương trình an toàn quốc gia (SSP) và Hệ thống quản lý an toàn (SMS) thông qua sự hỗ trợ, hợp tác về xây dựng năng lực của Nhóm an toàn hàng không khu vực CA-TBD (RASG-APAC) và Chương trình hợp tác duy trì đủ điều kiện bay khu vực (COSCAP); xây dựng và cập nhật các quy định về việc soạn thảo, ban hành và thực hiện các kế hoạch ứng phó không lưu; thiết lập Chương trình quốc gia về đơn giản hóa thủ tục trong vận chuyển hàng không và thành lập các ủy ban liên quan theo các tiêu chuẩn quy định tại Phụ lục 9…

Hội nghị đã thông qua chủ đề chính của Hội nghị lần thứ 58 các Cục trưởng HKDD khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là “Thúc đẩy Chương trình bình đẳng giới của ICAO gắn với sáng kiến Thế hệ tiếp theo của các chuyên gia hàng không (NGAP)”. Dự kiến Hội nghị lần tới sẽ được Băng-la-đét đăng cai tổ chức vào năm 2023.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, đoàn Việt Nam đã tranh thủ gặp gỡ các đoàn bạn như Pháp, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ấn Độ để thảo luận về việc tăng cường hợp tác giữa các nhà chức trách hàng không, mở rộng việc khai thác giữa Việt Nam và các nước.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác tại Hội nghị: