Tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài trạm để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.

Thứ Ba, 14/06/2022 - 10:34 GMT+7

Đó là một trong những yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam ( Cục HKVN) đối với các đơn vị trực thuộc nhằm thực hiện công tác phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành hàng không.

Theo đó, triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về công tác PCTT  & TKCN, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương thực hiện nghiêm các  chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục HKVN liên quan đến công tác PCTT&TKCN.

Kiện toàn hoạt động của các Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp  theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm cho các Ban chỉ huy PCTT&TKCN trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTT&TKCN đến các đối tượng liên quan; tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện, tổ chức các cuộc diễn tập TKCN và khẩn nguy sân bay; tổ chức kiểm tra hệ thống chống sét, khắc phục kịp thời (nếu bị hư hỏng); tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài trạm theo phương án đã được phê duyệt để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.

  

                              (Diễn tập tại Cảng hàng không Đồng Hới năm 2022).



Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ dễn  biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay; rà soát phương án phòng, chống thiên tai; phương án neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay.

Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi  không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo buộc khi có bão, giông, lốc. 

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, kiểm tra công tác bảo quản, lưu trữ các trang thiết bị dự phòng phục vụ cho hoạt động PCTT&TKCN; bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị; kịp thời bổ sung đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT&TKCN; tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo đậu  tàu  bay, hệ thống chằng néo tại nhà ga, các công trình, đài trạm và có phương án khắc phục khi có hỏng hóc xảy ra.

Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo buộc khi có bão, giông, lốc. Đồng thời kiểm tra việc tuân thủ quy định này của các đơn vị có phương tiện, trang thiết bị hoạt động tại khu bay.

Đồng thời tổ chức huấn luyện, đào tạo cho lực lượng làm công tác PCTT&TKCN đảm bảo khai thác tốt các phương tiện, trang thiết bị, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra; tổ chức thực tập ứng phó các tình huống thời tiết xấu, bão, giông, lốc...và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ TKCN khi có sự cố xảy ra.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục HKVN yêu cầu VATM tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành chỉ huy để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, trang thiết bị kỹ thuật ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khai thác phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không; đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động điều hành bay đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, bão...

Tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực PCTT & TKCN với các quốc gia lân cận và các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn. Nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hiện trường đảm bảo nguồn lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ TKCN hiệu quả. Tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm theo phương án đã được phê duyệt để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.

       
                 (Tổ chức kiểm tra, có phương án neo buộc tàu bay khi có bão, giông, lốc.



Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, trang thiết bị kỹ thuật hoạt động ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khai thác phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Đối với các công trình đang thi công, Cục yêu cầu Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa bão.

Chú ý thời điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, phương tiện, trang thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện thi công ở những vị trí dễ bị sụt trượt và lở đất.

Các công trình tại các cảng hàng không, sân bay đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải có biện pháp tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.

Cục HKVN cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra công tác PCTT&TKCN các đơn vị hoạt động tại CHK,SB, yêu cầu các đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại trong công tác PCTT&TKCN trước mùa mưa bão. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, giông, bão... và kịp thời báo cáo Cục HKVN các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác PCTT&TKCN để xem xét, giải quyết./.