Đảng ủy Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2022

Thứ Sáu, 10/06/2022 - 10:52 GMT+7

Sáng 09/6, tại Đà Nẵng, Đảng ủy Bộ GTVT tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022 cho các đồng chí cán bộ cấp ủy, cán bộ giúp việc cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ Bộ GTVT. Hội nghị diễn ra trong 02 ngày 09 và 10/6/2022.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Hà Thị Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương (Báo cáo viên Chuyên đề 3); đồng chí Nguyễn Khắc Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung (Báo cáo viên Chuyên đề 1); đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT; các đồng chí trong Ban Thường vụ, BCH Đảng ủy Bộ; Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ chuyên trách và giúp việc công tác Đảng của các đảng ủy, chi ủy trực thuộc.

                                                                    
                                                                       (
Đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư TT Đảng ủy Bộ phát biểu khai mạc Hội nghị).

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT cho biết với mục đích nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, tham mưu và điểm bảo sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu quả các mặt công tác và trình độ chuyên môn nghiệp vụ công tác đảng tại các tổ chức đảng, giúp các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ giúp việc cấp ủy các cấp làm công tác đảng tại các tổ chức đảng kịp thời cập nhật những nội dung cơ bản, sát thực với hoạt động đang ở cơ sở, nhất là cấp chi bộ. Đặc biệt, thông qua Hội nghị nâng cao hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm, vai trò chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng ở cơ sở, nắm bắt được những nội dung cơ bản trong Điều lệ Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Về nội dung Hội nghị tập huấn, đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ nhấn mạnh 5 điểm chính đó là:

Thứ nhất, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam là một văn kiện quan trọng cùng với các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Bộ GTVT và của cấp ủy các cấp, các tổ chức đảng cần quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả. Do vậy, các vấn đề về nghiệp vụ công tác đảng, nhất là về nội dung, quy trình và cách thức triển khai thực hiện cần nghiên cứu tiếp thu để vận dụng vào thực tế, bảo đảm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

Thứ hai, Hiện nay, toàn Đảng bộ Bộ GTVT có 65 đảng bộ cơ sở, 44 chi bộ cơ sở, 12 đảng bộ bộ phận và 682 chi bộ trực thuộc với gần 7.500 đảng viên, vì vậy, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của cấp ủy cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng trong điều kiện hiện nay. Đề nghị các đồng chỉ nắm thật chắc các nội dung về vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức đảng, nhất là cấp chi bộ; ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng chi bộ nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng.

                                                                  

                                                                                                                        (Quang cảnh hội nghị)

 

Thứ ba, Mỗi cấp ủy viên, từng đảng viên tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, bảo đảm và thực hiện tốt các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu; đẩy mạnh tinh thần tự phê bình và phê bình phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ và đảng viên trong việc nâng cao chất lượng chi bộ. Qua tập huấn sẽ tạo bước chuyển biển mới rõ rệt trong nghiệp vụ công tác đảng tại các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Bộ GTVT.

Thứ tư, Hiện nay, hầu hết các cán bộ tham của cấp ủy đều kiêm nhiệm, một số mới được bầu sau đại hội nên còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong tổ chức, triển khai công tác xây dựng Đảng… Nên đây là dịp để các đồng chí có thời gian nghiên cứu, trao đổi, nắm bắt sâu, kỹ để thực hiện có hiệu quả hơn nữa.

Thứ năm, Đề nghị các đồng chí báo cáo viên bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương của cấp ủy cấp trên và bằng kinh nghiệm thực tế sẵn có của mình trao đổi các nhóm vấn đề để các đồng chí hiểu sâu hơn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Thông qua các nhóm vấn đề trên, các đồng chí cán bộ cấp ủy, cán bộ giúp việc cấp ủy các cấp nắm chắc hơn các quy định, hướng dẫn, thi hành Điều lệ Đảng, hiểu rõ về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của tổ chức đảng mà trọng tâm là công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, những quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối và Đảng ủy Bộ GIVT từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Đào Văn Tiến cho biết, Hội nghị tập huấn công tác Đảng có rất nhiều nội dung quan trọng, thời lượng lại không nhiều, vì vậy tôi yêu cầu các đồng chỉ phát huy tinh thần trách nhiệm, làm việc nghiêm túc, tập trung lắng nghe, đóng góp ý kiến trao đối với báo cáo viên tại Hội nghị và với các đồng nghiệp để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác Đảng tạo nên sự chuyển biến mới, góp phát triển khai thực hiện thật tốt các nghị quyết của Trung ương và của cấp ủy các cấp đã đề ra.

“Mong rằng, sau đợt tập huấn này, mỗi cấp ủy Đảng sẽ phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, là cầu nối với quần chúng tại cơ sở, triển khai tốt các nội dung công tác xây dựng Đảng và các nội dung cơ bản liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng. Ngoài các nội dung trao đổi của các đồng chí báo cáo viên, các đại biểu cũng cần tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin và những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó thống nhất các giải pháp, nhiệm vụ nhằm từng bước khắc phục khó khăn, vướng mắc để phát huy ưu điểm, hạn chế thấp nhất những sai sót trong nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở, chi bộ” - đồng chí Đào Văn Tiến nhấn mạnh.

                                                                     
                                                                                      (
Đồng chí Hà Thị Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối,

Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối các cơ quan TW trình bày chuyên đề tại

 Hội nghị)



Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe 5 chuyên đề do các đồng chí báo cáo viên của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, giảng viên của Trường Cán bộ quản lý GTVT và đồng chí Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ GTVT truyền đạt, cụ thể: 

Chuyên đề 1 “Phổ biến, quán triệt một số văn bản mới của Đảng khóa XIII và của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương” do Nguyễn Khắc Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trình bày. 

Chuyên đề 2 “Chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc, nhất là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cấp ủy” do đồng chí Khổng Nguyệt Anh, Trường Cán bộ quản lý GTVT trình bày.

Chuyên đề 3 “Công tác dân vận của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” do đồng chí Hà Thị Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trình bày;

Chuyên đề 4 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 21-KLTW, ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị” do đồng chí Nguyễn Thị Thơm, Trường Cán bộ quản lý GTVT trình bày.

Chuyên đề 5 “Nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, chi bộ” do đồng chí Lê Thị Thúy Hiền, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ GTVT trình bày. Cuối hội nghị, Thường trực Đảng ủy Bộ và các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy Bộ sẽ trao đổi, giải đáp những câu hỏi của học viên và các học viên làm bài thu hoạch tại lớp./.

(mt.gov.vn)