Quý I năm 2022, toàn Ngành cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ Năm, 14/04/2022 - 21:23 GMT+7

Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban Quý I/2022 và triển khai nhiệm vụ Quý II/2022 của Bộ GTVT, sáng ngày 13/4/2022.

Đổi mới tư duy trong điều hành, quản lý để tạo bứt phá

Kết luận tại buổi Giao ban, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành để đạt kết quả tốt, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của 3 tháng đầu năm.

 

Tuy nhiên, người đứng đầu Ngành GTVT vẫn nhấn mạnh kết quả giải ngân vốn đầu tư trong quý I/2022 chưa được như mong muốn. Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA cần đổi mới, thay đổi tư duy trong quản lý, điều hành các dự án giao thông để thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ, tạo bứt phá về giải ngân.

 

“Kết quả giải ngân Quý I/2022 của ngành GTVT cao hơn bình quân cả nước chỉ 2% là rất ít. Tới đây, lĩnh vực xây dựng cơ bản phải đạt kết quả giải ngân cao hơn nữa. Trong tháng 4 - 5 này phải cao hơn bình quân chung cả nước 5%, đến hết tháng 6/2022 phải cao hơn 10%”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

 

Theo Bộ trưởng, hiện có nhiều dự án giao thông trọng điểm nên các Ban QLDA cần nỗ lực nâng cao hiệu quả điều hành mới bảo đảm tiến độ, chất lượng.

“Mọi công đoạn, phần việc, hạng mục phải được cụ thể hóa để triển khai nhanh chóng, quy trình giải ngân ngắn nhất và đúng quy định. Các dự án phải đảm bảo tiến độ đề ra, song tôi nhắc lại là chúng ta không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ, kết quả giải ngân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.



 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến Quý I/2022

 


Tại buổi Giao ban Quý I, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo lãnh đạo từng Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành tập trung triển khai nhiệm vụ phải bám sát các kế hoạch, đề án, dự án phát triển cụ thể để quy hoạch sớm phát huy hiệu quả; phải thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tạo đột phá để thúc đẩy vận tải.

 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai những vấn đề quan trọng khác như bảo đảm vận tải trong tình hình dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới, nhất là lĩnh vực hàng không, đường sắt liên vận quốc tế; duy trì đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và công tác xây dựng thể chế; xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy nhanh bám sát chương trình chuyển đổi số của Ngành và quốc gia…

 

Đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra hiện trường từ ngày 4 - 6/2/2022, Bộ GTVT đã yêu cầu lập kế hoạch rút ngắn tiến độ các dự án thành phần; tham mưu Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án.

 

Đồng thời, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để thống nhất hướng tuyến, mỏ vật liệu, bãi đổ thải và các nội dung quan trọng khác trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và đề nghị xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép trong phạm vi dự án.

 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (đợt 1) khoảng 147,2 km cho các địa phương để thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Bộ GTVT đã rà soát, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của biến động giá nhiên, vật liệu xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông; chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phù hợp với Luật Tiêu chuẩn để áp dụng cho các Dự án.

 

Trong quý I/2022, Bộ GTVT đã hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 12 dự án/hạng mục công trình với giá trị duyệt 9.101 tỷ đồng, trong đó: 6 dự án NSNN giá trị 8.169 tỷ; 6 dự án BOT giá trị khoảng 931 tỷ đồng. Cùng đó, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư/ban quản ý dự án (2 đợt) tổng số 41.955/50.328 tỷ đồng, đạt 83,4%; giải ngân được 7.200 tỷ, đạt 17,2% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 14,3% tổng kế hoạch được giao…./.

(mt.gov.vn)