Boeing đầu tư thêm hàng trăm triệu USD phát triển taxi bay

Thứ Tư, 26/01/2022 - 09:11 GMT+7

Khoản đầu tư 450 triệu USD từ Boeing sẽ đưa Wisk Aero trở thành một trong những công ty khởi nghiệp được rót vốn nhiều nhất.

Ngày 24/1, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ công bố kế hoạch đầu tư thêm 450 triệu USD vào công ty khởi nghiệp Wisk Aero để hỗ trợ các dự án phát triển taxi bay không người lái trong tương lai.

Wisk Aero có trụ sở tại bang California, thuộc sở hữu của Boeing và Kitty Hawk - công ty vận tải hàng không do người đồng sáng lập Google Larry Page thành lập.

Wisk Aero là một trong số hàng chục công ty sản xuất máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) song chủ yếu tập trung vào máy bay tự hành.

Giám đốc chiến lược của Boeing, ông Marc Allen, nhận định máy bay tự hành là lợi thế lớn mang tính chiến lược của Wisk Aero. Khoản đầu tư 450 triệu USD từ Boeing sẽ đưa Wisk Aero trở thành một trong những công ty khởi nghiệp được rót vốn nhiều nhất.

 

Chiếc taxi bay của Boeing. (Ảnh: Boeing)

 

Quyết định "đi trước, đón đầu" thế hệ máy bay eVTOL thử nghiệm do các công ty khởi nghiệp độc lập và một số tập đoàn hàng không vũ trụ phát triển đồng nghĩa Boeing có thể sẽ gia nhập thị trường tiềm năng này muộn hơn so với mốc mục tiêu năm 2024 mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh dự kiến.

Boeing không cho biết cụ thể thời điểm trình làng taxi bay Wisk thế hệ thứ 6, nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết khả năng hãng sẽ ra mắt và xin cấp phép vào năm 2028. Theo Boeing, đây sẽ là máy bay chở khách không người lái đầu tiên được cấp phép sử dụng tại Mỹ.

Boeing và đối thủ Airbus là hai trong số nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực chế tạo xe bay và máy bay không người lái chở hàng. Đây là hai loại sản phẩm được cho là có khả năng thay đổi ngành công nghiệp hàng không-vũ trụ trong tương lai.

Giới phân tích tại Ngân hàng Morgan Stanley dự báo ngành công nghệ xe bay có thể đạt trị giá 2.900 tỷ USD vào năm 2040./.

(TTXVN/Vietnam+)