Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Đà Nẵng được ACI gia hạn chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA)

Thứ Hai, 29/11/2021 - 10:15 GMT+7

Tính đến nay, cả 5 cảng hàng không quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc đều được ACI cấp chứng nhận AHA.

Ngày 26/11/2021, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Đà Nẵng được Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) phê duyệt gia hạn chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA) có giá trị 12 tháng, kể từ ngày 04/12/2021 đến ngày 04/12/2022.

 

Trước đó, Cảng HKQT Nội Bài cũng đã được ACI chấp thuận gia hạn chứng nhận AHA có giá trị 12 tháng, kể từ ngày 24/11/2021- 24/11/2022. Tính đến nay, cả 5 cảng hàng không quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc đều được ACI cấp chứng nhận AHA.

 

Chứng nhận AHA được tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế ACI xây dựng và phát triển nhằm mục đích đánh giá các biện pháp an toàn sức khỏe và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh dịch tễ được thực hiện  trong tất cả lĩnh vực khai thác tại sân bay, bao gồm quy trình vệ sinh làm sạch và khử khuẩn, các biện pháp giãn cách, bảo vệ sức khỏe nhân viên, bố trí mặt bằng khai thác, giao tiếp đối với hành khách, trang thiết bị dành cho hành khách… đều phải bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất của ngành Hàng không; đáp ứng các tiêu chuẩn cao về an toàn sức khỏe và phòng chống đại dịch Covid-19 trong quá trình hoạt động khai thác tuân thủ theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). 



 

Sau 1 năm kể từ ngày được cấp chứng nhận AHA, thực hiện khung định hướng “Các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid-19 trong hàng không” và chương trình “Hàng lang xanh” của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng tiếp tục áp dụng và triển khai phát triển các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và cán bộ, nhân viên.

 

Tổng giám đốc ACI, ngài Luis Felipe de Oliveira và Giám đốc ACI phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, ngài Stefano Baronci đã gửi thư chúc mừng tới các Cảng với đánh giá và ghi nhận: ACI xác nhận các Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn, tuân thủ các khuyến cáo phục hồi hoạt động hàng không trong giai đoạn Covid 19 của ICAO (ICAO Council Aviation Restart Task Force – CART) và các hướng dẫn về Chương trình tái khởi động và phục hồi hoạt động kinh doanh của ACI (ACI Aviation Business Restart and Recovery guidelines).




Để tiếp tục được gia hạn chứng nhận AHA, các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng đã phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn và khuyến cáo của ICAO và ACI. Theo đó, các Cảng đã thực hiện đệ trình hồ sơ pháp lý, cung cấp tài liệu, quy trình khai thác, hình ảnh, trả lời các bảng khảo sát, thực hiện phỏng vấn trực tuyến của các chuyên gia hàng đầu của ACI chứng minh các hoạt động triển khai và tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa COVID-19 theo sự giám sát chặt chẽ của ACI.

 

Việc các Cảng HKQT của ACV được cấp mới và gia hạn chứng nhận AHA, một lần nữa khẳng định các biện pháp đảm bảo an toàn khai thác và phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các Cảng hàng không trực thuộc đã phát huy tốt việc phòng chống dịch bệnh, cũng như tạo niềm tin hành khách đi máy bay và cũng là tiền đề để các Bộ, Ban ngành báo cáo Chính phủ sẵn sàng cho phép mở lại các đường bay quốc tế trong thời gian tới.

(ACV)