VATM tham dự Hội nghị Nhóm chuyên trách thực hiện Hệ thống Quản lý không lưu tự động

Thứ Tư, 22/09/2021 - 09:54 GMT+7

Từ ngày 14-16/09 vừa qua, ICAO khu vực đã tổ chức hội nghị Nhóm chuyên trách về Hệ thống Quản lý không lưu tự động lần thứ 2 theo hình thức hội nghị trực tuyến.

Hội nghị có sự tham gia của 143 đại biểu đến từ 17 quốc gia/vùng lãnh thổ; các tổ chức quốc tế như CANSO, IATA, IFALPA và 01 nhà cung cấp hệ thống - CASI (The second Research Institute of CAAC). Bà Xie Yu Lan - Phó Tổng Cục trưởng Quản lý không lưu khu vực phía bắc Trung Quốc - Cục hàng không dân dụng Trung Quốc và ông Kwek Chin Lin - Trưởng phòng chuyên gia ATC phát triển hệ thống - Cục hàng không dân dụng Singapore đồng chủ trì và các chuyên gia CNS khu vực là thư ký hội nghị.

 

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh chủ trì và đại diện các ban chuyên môn, các Công ty Quản lý bay khu vực và Trung tâm Quản lý luồng không lưu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Xie Yu Lan hoan nghênh các thành viên tham dự và bày tỏ rằng rất tiếc cuộc họp chỉ có thể được tổ chức trực tuyến lần thứ 2 do Covid-19. Tuy nhiên, bà mong rằng cuộc họp này vẫn có thể mang lại cơ hội cho các bên tham gia thảo luận các vấn đề, trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy các hoạt động như trước và chúc đại hội thành công tốt đẹp.

 

Đây là hội nghị thường niên của Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm điểm lại các kết quả được đánh giá của Hội nghị ATMAS TF/1 và cập nhật điểm nhấn các cuộc thảo luận liên quan trong các cuộc họp khác của CNS SG/24 và APANPIRG /31 về các vấn đề ATMAS.

 

Tại hội nghị, đại diện của các nước tham gia đã trình bày một số vấn đề liên quan đến tình hình triển khai hệ thống tự động hoá quản lý không lưu trong khu vực và toàn cầu; các cập nhật trong quá trình thực hiện tự động hoá hệ thống của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, hội nghị cũng xem xét, rà soát việc xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện Hệ thống tự động hóa ATM khu vực Châu Á/Thái Bình Dương (APAC ATMAS IGD) và xem lại Điều khoản Tham chiếu (ToR) và cập nhật Nội dung/Nhiệm vụ của ATMAS.

Đoàn đại biểu Hàn Quốc đã trình bày nội dung đang thực hiện và kế hoạch triển khai DMAN/AMAN tại sân bay quốc tế Incheon. Kể từ năm 2017, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Seoul đã vận hành hệ thống ATC mới, hệ thống này tiếp tục nâng cấp từ năm 2019 nhằm thu thập thông tin hiệu quả hơn. Trong đó Hệ thống quản lý tàu bay đến (AMAN) và tàu bay khởi hành (DMAN) của sân bay quốc tế Incheon là phần quan trọng nhất trong hệ thống tự động ATM.

                                                                   (Trung tâm Quản lý luồng không lưu tham dự Hội nghị)

 

Dự án nâng cao DMAN/AMAN của Sân bay Incheon nhằm đạt các kết quả bao gồm tối đa hóa năng lực đường cất hạ cánh, nâng cao hiệu quả của các dịch vụ kiểm soát không lưu, tăng cường hỗ trợ dịch vụ sân bay và chuẩn bị đưa vào hệ thống và công nghệ hiện đại trong tương lai.

Hội nghị cũng lắng nghe phần trình bày của đoàn đại biểu Trung Quốc về nội dung các yêu cầu và giải pháp khai thác kiểm soát không lưu giữa hệ thống ATM Đài kiểm soát không lưu (Tower) tự động và Hệ thống tự động ATM tiếp cận-tại sân (Terminal).

 

Việc tham dự Hội nghị thường niên nhóm chuyên trách thực hiện hệ thống Quản lý không lưu tự động (ATMAS) của ICAO khu vực giúp cho Việt Nam có cái nhìn rõ nét hơn từ việc học hỏi triển khai các hệ thống tự động hoá nền không lưu của các nước và tổ chức quốc tế, góp phần tăng cường an toàn, hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đáp ứng các nhu cầu hiện tại và trong tương lai của Việt Nam cũng như hài hòa với các nước trong khu vực và trên thế giới.

(VATM)