Cục Hàng không Việt Nam chủ động triển khai ứng phó cơn bão số 5 (CONSON)

Thứ Sáu, 10/09/2021 - 09:00 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc có liên quan về ứng phó với cơn bão số 5 (CONSON) và mưa lớn.

Theo các thông tin dự báo, bão số 5 ban đầu di chuyển theo hướng Tây dọc vĩ độ trong khoảng 15.8 đến 16.5 vĩ độ bắc và mạnh lên tới cấp 11. Ngày 12 tháng 9, khi tới khu vực phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, bão đổi hướng Tây Bắc, đi vào vịnh Bắc Bộ, giảm xuống cấp 9 và đến sát bờ biển các tỉnh Bắc bộ đến Thanh Hóa trong khoảng ngày 14 tháng 9.

Ngoãi cơn bão số 5, hiện nay đang có siêu bão Chanthu  cấp 16, 17 giật trên cấp 17 ở cách bão số 5 khoảng 1100 km hướng về phía Đông. Dự báo sẽ đi chếch phía Bắc qua sát Nam Đài Loan và đổ bộ vào bờ Đông của Trung Quốc khoảng đêm 12 tháng 9. Đây sẽ là cơ siêu bão nên có tác động tương tác nhất định đến cơn bão số 5 CONSON trong mấy ngày tới, không loại trừ khả năng có thể điều chỉnh bất thường đường đi và cường độ của bão số 5 so với dự báo.

Do vậy, các cơ quan, đơn vị cần chuẩn bị ứng phó cả cho các kịch bản bão số 5 CONSON sẽ đi dịch lên phía Bắc hoặc chệch xuống phía Nam so với đường đi dự báo ở trên.

Từ ngày 11 tháng 9, các đường hàng không trên khu vực phía Bắc FIR Hồ Chí Minh, phân khu 4, sau đó tới phân khu 3, 2 FIR Hà Nội lưu ý gió xoáy, gió mạnh, mây CB mạnh trong bán kính ảnh hưởng của bão.

Các sân bay từ Chu Lai trở ra Bắc có thể nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của bão, tùy vào diễn biến thực tế di chuyển, biến thiên cường độ và vị trí bão đổ bộ.

Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo Quy chế trực ban phòng, chống thiên tai ngành HKDD.

(Đường đi cơn bão số 5 CONSON hồi 08h00 ngày 10/9/2021. Nguồn: TTDBKTTVQG)

Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin, khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách; cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Đối với các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, Cục yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của bão và bảo đảm tuyệt đối hoạt động bay. Chủ động phòng chống, rà soát các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ nhà ga, kho hàng, các công trình để hạn chế thấp nhất các thiệt hại do bão gây ra. Đồng thời cần cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Ngoài ra, các đơn vị cần triển khai phương án phòng, chống mưa bão, ngập úng, khơi thông dòng chảy tại cảng hàng không, sân bay, bảo vệ các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do mưa bão gây ra và nhanh chóng ổn định hoạt động hàng không.

Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan, bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống./.