Kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Bảy, 28/08/2021 - 14:18 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký Quyết định ban hành Hướng dẫn tạm thời về hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Đối tượng áp dụng

Theo đó, Hướng dẫn này được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không đi, đến các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam, là căn cứ để các đơn vị liên quan, người làm trực tiếp thực hiện đúng các quy định, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

 

Nguyên tắc thực hiện

Nguyên tắc thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra y tế của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay.

Cán bộ, người lao động làm việc tại các cảng hàng không, sân bay, tham gia trực tiếp và gián tiếp phục vụ chuyến bay thực hiện nghiêm túc quy định về trang phục bảo hộ và đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc.

Thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thành lập tại cảng hàng không, sân bay bao gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Cảng vụ hàng không, cảng hàng không, các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất và các cơ quan, đơn vị liên quan khác hoạt động trên địa bàn cảng hàng không, tuân thủ Quy chế phối hợp đã ban hành.

Khi phát hiện hành khách có các triệu chứng, biểu hiện của bệnh Covid-19 thì nhanh chóng cách ly hành khách và thông báo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tại cảng hàng không thực hiện các quy trình kiểm soát dịch bệnh được công bố như chuyển khách về các khu cách ly hoặc các bệnh viện;

Việc kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra khai báo y tế điện tử, giấy chứng nhận sức khỏe được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương.

 

Trách nhiệm phối hợp của các đơn vị liên quan.

Đối với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC), Bộ yêu cầu Trung tâm chủ trì, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ (gọi tắt là các hoạt động chuyên môn) về phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn cảng hàng không theo quy định của pháp luật.

Thực hiện các hoạt động chuyên môn, chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh; theo dõi diễn biến, dự báo tình hình dịch, bệnh; đáp ứng tình trạng khẩn cấp về dịch, bệnh và các sự kiện y tế công cộng.

Thực hiện các hoạt động kim dịch y tế; thu thập thông tin, giám sát, kiểm tra, xlý y tế và cấp chứng nhận cho các đối tượng kim dịch y tế; sử dụng con dấu tiếng Anh về kiểm dịch y tế trong hoạt động kiểm dịch y tế biên giới theo phân công, phân cấp và theo quy định của pháp luật.


Đối với Đại diện Cảng vụ hàng không, sân bay, Bộ yêu cầu Đại diện Cảng vụ giám sát, phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về lĩnh vực hàng không trong giai đoạn dịch Covid-19 tại các cảng hàng không.


Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, Bộ yêu cầu đơn vị cần phun khử khuẩn các kiện hành lý và băng chuyền trước khi trả hành lý; thực hiện vệ sinh khử khuẩn cho các xe buýt chở hành khách trong sân đậu, các xe thang máy bay, các trang thiết bị phục vụ mà khách trực tiếp tiếp xúc…Hướng dẫn, giám sát hành khách thực hiện giãn cách tại khu vực thủ tục hàng không, khu vực hành khách chờ xếp hàng ra máy bay, nhắc nhở hành khách duy trì việc đeo khẩu trang trong nhà ga và lên máy bay và cung cấp danh sách hành khách của chuyến bay đi cho cảng hàng không, sân bay đến.


Đối với các hãng hàng không, Bộ yêu cầu các hãng tổ chức phun khử khuẩn cho máy bay sau khi khai thác mỗi chuyến bay, tổ chức giãn cách cho khách ngồi trên chuyến bay; phối hợp Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh địa phương đo thân nhiệt, hướng dẫn và yêu cầu hành khách đi/đến Cảng hàng không, sân bay phải thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Các hãng cần xem xét áp dụng phương án riêng đối với các hành khách đến từ vùng dịch, các nước có nguy cơ cao phải có Heath Certificate (Giấy chứng nhận sức khỏe) của nước sở tại có giá trị. Nhân viên của các hãng hàng không phải được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ, khẩu trang và bao tay cho phù hợp tại các vị trí làm việc.

Yêu cầu hành khách đi tàu bay phải mang khẩu trang theo quy định; phổ biến cho hành khách về việc thực hiện Quy trình khai thác an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch Covid-19”của hãngTrên các chuyến bay đang bay, tiếp viên hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến các dấu hiệu hàng không bị nhiễm bệnh để thông báo kịp thời tới cảng hàng không, sân bay đến.


Bộ cũng yêu cầu đơn vị kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không cần phun khử khuẩn, lau chùi bằng cồn sát khuẩn thường xuyên bàn ghế khu vực nhà hàng, các dụng cụ trang thiết bị mà hành khách tiếp xúc trong cửa hàng; bố trí vị trí ngồi trong nhà hàng và vị trí xếp hàng thanh toán đảm bảo giãn cách theo quy định, đồng thời đảm bảo nhân viên đeo khẩu trang, bao tay, mũ che giọt bắn trong quá trình làm việc.


Quy trình cung cấp dịch vụ hành khách (đi/đến); công tác kiểm dịch trong khai thác, phục vụ tại cảng hàng không; quy trình khai thác, phục vụ của các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất, xem tại đây.


Quy trình có thể điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, nhân sự; phù hợp với các Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, địa phương và quy định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tỉnh, Thành phố nơi có cảng hàng không, sân bay./.